Đường dẫn truy cập

Trung Quốc nhắm xây dựng đội tàu ngầm hùng hậu nhất thế giới


Khu trục hạm Wuhan của Trung Quốc dẫn đầu đội tàu hải quân tham gia cuộc tập trận chung với Nga ở Biển Nhật Bản tháng 7/2013
Khu trục hạm Wuhan của Trung Quốc dẫn đầu đội tàu hải quân tham gia cuộc tập trận chung với Nga ở Biển Nhật Bản tháng 7/2013

Dù sự bành trướng đội tàu chiến của Trung Quốc là dễ bị chú ý nhất, nhưng yếu tố quan trọng chiến lược chính là lực lượng tàu ngầm đang phát triển của hải quân Bắc Kinh.

Quy mô hạm đội của Trung Quốc trên mặt biển đang thu hút sự quan tâm của công luận quốc tế về số lượng tàu, võ khí tiên tiến được trang bị và một loạt các tàu chiến mới. Đáng chú ý nhất trong số này là tàu sân bay từ thời Xô Viết được tân trang lại mang tên Liêu Ninh.

Chiếc hàng không mẫu hạm đầu tiên do Trung Quốc đóng sẽ được hạ thủy vào năm 2020.

Ít được người ta chú ý nhưng mang tính quan trọng chiến lược cao hơn là đội tàu ngầm đang khuyếch trương của Trung Quốc, bao gồm cả các tàu truyền thống lẫn các tàu có trang bị hạt nhân, theo báo cáo của Bộ Quốc phòng Mỹ.

Đa số tàu ngầm của Trung Quốc là tàu cũ và chạy không êm, dễ bị phát hiện và phá hủy bởi các tàu ngầm tấn công của Mỹ. Tuy nhiên, đội ngũ này đang được nâng cấp và có tính sát thương cao hơn với các tàu ngầm mới được trang bị phi đạn hành trình hay hạt nhân.

Từ báo cáo thường niên mới nhất của Ngũ Giác Đài, giới chức quân sự Mỹ cảnh báo mục tiêu dài hạn của Trung Quốc là soán ngôi hải quân Mỹ trở thành lực lượng tàu ngầm hùng mạnh nhất trên thế giới.

Hiện lực lượng tàu ngầm của Trung Quốc có 63 chiếc, gồm 5 tàu ngầm tấn công chạy bằng năng lượng hạt nhân, 4 tàu ngầm phi đạn đạn đạo chạy bằng năng lượng hạt nhân, và 54 tàu ngầm tấn công chạy bằng dầu diesel.

Từ đây tới 3 năm tới, dự kiến lực lượng này sẽ tăng lên từ 69 đến 78 chiếc tàu ngầm.

Báo cáo của Văn phòng Tình báo Hải quân Mỹ xem lực lượng tàu ngầm của Trung Quốc là một phần trong kế hoạch sử dụng khí tài có khả năng thực hiện các cuộc tấn công chính xác tầm xa, bên ngoài khu vực phòng thủ của kẻ thù.

Asia Times/DoD’s report

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG