Đường dẫn truy cập

TQ muốn tăng cường quan hệ với Philippines bất chấp căng thẳng


Biểu tình chống Trung Quốc tại Manila.
Biểu tình chống Trung Quốc tại Manila.

Đại sứ Trung Quốc tại Philippines kêu gọi Bắc Kinh và Manila nên bắt tay củng cố các mối quan hệ kinh tế còn hời hợt, bất chấp những tranh cãi chủ quyền căng thẳng ở Biển Đông.

Ông Triệu Giám Hoa hôm 1/7 nhấn mạnh hai nước cấp thiết cần tập trung vào các lĩnh vực có thể kết nối đôi bên, các lĩnh vực có thể phát huy thịnh sự vượng chung cho cảc hai quốc gia.

Dù không đề cập tới tranh chấp chủ quyền, nhưng đại sứ Trung Quốc nhận xét quan hệ kinh tế giữa Bắc Kinh với Manila đã bị tụt lùi so với các nước khác trong khu vực Đông Nam Á.

Ông Triệu bày tỏ thất vọng trước thực tế rằng các nhà đầu tư Trung Quốc vẫn giữ một thị phần khiêm tốn tại Philippines. Đại sứ Trung Quốc cho hay số doanh nghiệp Philippines đầu tư vào Trung Quốc nhiều hơn chiều ngược lại trong khi Philippines nhập khẩu từ Trung Quốc nhiều hơn bán hàng sang thị trường màu mỡ này.

Chưa thấy chính phủ Philippines lên tiếng bình luận về phát biểu của đại sứ Trung Quốc.

Trung Quốc là đối tác thương mại lớn thứ ba của Philippines.

Philippines là nước có hành động mạnh mẽ phản đối các hành động xâm lấn của Trung Quốc ở Biển Đông, tiên phong đưa vụ kiện bản đồ ‘đường lưỡi bò’ ra tòa án trọng tài quốc tế.

Nguồn: SCMP, AP

VOA Express

XS
SM
MD
LG