Đường dẫn truy cập

TQ mở phiên xử hiếm hoi các điều tra viên bị cáo buộc tội tra tấn


gavel
gavel
Một tòa án tại miền đông Trung Quốc đã mở một phiên tòa hiếm hoi để xét xử sáu điều tra viên về vấn đề tham nhũng bị cáo buộc là tra tấn đến chết một kỹ sư công chánh mà họ thẩm vấn.

Các bị cáo bị truy tố về tội cố ý gây thương tích trong vụ này bao gồm năm thành viên của Ban thanh tra kỷ luật của Đảng Cộng Sản và một công tố viên địa phương.

Vụ xử họ bắt đầu hôm Thứ Ba tại một tòa án ở thành phố Cù Châu tỉnh Chiết Giang.

Các công tố viên cáo buộc sáu điều tra viên này về tội tra tấn kỹ sư công chính Ô Thất Y, 42 tuổi, hồi tháng Tư, bằng cách nhúng đầu ông ta vào một thùng nước lạnh như nước đá trong cuộc thẩm vấn cho tới khi ông bị chết ngộp.

Các thân nhân của ông Ô Thất Y nói rằng ông bị bắt hồi đầu tháng Ba vì bị nghi là tham nhũng liên quan tới một vụ giao dịch về đất đai. Viên kỹ sư này đã làm việc cho công ty quốc doanh Đầu Tư Công Nghiệp Ôn Châu.

Một luật sư cho gia đình ông Ô Thất Y đã phàn nàn với một hãng tin Phương Tây rằng tòa án này đã ngăn chặn ông và một đồng nghiệp không được tham dự phiên tòa ngày Thứ Ba. Luật sư Phổ Chí Cường cũng tố cáo giới hữu trách Trung Quốc là không truy tố các giới chức cao cấp khác, những người có thể đã ra lệnh thẩm vấn khắc nghiệt ông Ô Thất Y.

Vợ cũ của ông Ô Thất Y, bà Ngô Sai đã nói với hãng tin Reuters rằng bà tin là có một sự che đậy.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã ra lệnh trấn áp gay gắt hơn đối với tình trạng tham nhũng của các giới chức sau khi lên nhậm chức hồi đầu năm nay, và cảnh cáo rằng vấn đề này đe dọa tới sự sống còn của đảng cầm quyền.

Nhưng, hai viên chức Trung Quốc cấp thấp đã chết trong những trường hợp khả nghi trong khi đang bị điều tra về vấn đề tham nhũng trong những tháng mới đây.

Trong một vụ, một giới chức ngành địa chấn học tại tỉnh Hồ Bắc ở miền trung Trung Quốc, ông Tiền Quốc Lương, đã chết hồi tháng Sáu sau khi bị chứng co giật. Hình ảnh trên những trang mạng xã hội Trung Quốc cho thấy thân thể ông bị nhiều vết bầm tím và lở loét.

Trong một trường hợp khác, một giới chức tòa án tại tỉnh Hà Nam ở miền trung Trung Quốc, ông Cổ Cửu Hướng đã chết hồi tháng Tư sau 11 ngày trong trại giam. Giới hữu trách nói rằng, người đàn ông 49 tuổi này đã chết vì một cơn đau tim. Thân nhân trong gia đình ông nói rằng thân thể ông cũng bị bầm tím.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG