Đường dẫn truy cập

Trung Quốc, Malaysia thảo luận về Biển Đông


Binh sĩ Trung Quốc canh gác trên tàu sân bay Liêu Ninh.
Binh sĩ Trung Quốc canh gác trên tàu sân bay Liêu Ninh.
Các giới chức quân sự cấp cao của Trung Quốc và Malaysia đã thảo luận về vấn đề Biển Đông trong lúc cam kết tăng cường hợp tác quân sự.

Truyền thông nhà nước Trung Quốc cho biết Bộ trưởng Quốc phòng Thường Vạn Toàn hôm thứ ba đã tiếp kiến Tham mưu trưởng Quân đội Malaysia Zulkifeli Mohamed Zin và đôi bên đã trao đổi quan điểm về vấn đề Biển Đông, nơi căng thẳng bắt đầu leo thang trong vài năm qua vì vụ tranh chấp chủ quyền lãnh thổ giữa Trung Quốc với Việt Nam, Malaysia, Philippines, Brunei và Đài Loan.

Tại cuộc họp ở Bắc Kinh, hai giới chức của Trung Quốc và Malaysia cam kết tăng cường hợp tác và gia tăng những hoạt động giao lưu giữa quân đội hai nước.

Cuộc họp này diễn ra khoảng hai tháng sau khi Bộ trưởng Quốc phòng Malaysia Hishammudin Hussein đi thăm Bắc Kinh và tuyên bố Malaysia và Trung Quốc sẽ khởi động cuộc tập trận chung đầu tiên kể từ khi Bản ghi nhớ về hợp tác quốc phòng được ký kết năm 2005.

Bất chấp vụ tranh chấp chủ quyền lãnh thổ ở Biển Đông, Trung Quốc và Malaysia đã đồng ý nâng cấp quan hệ song phương thành quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện trong chuyến viếng thăm của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đến Kuala Lumpur hồi tháng 10 vừa qua.

Nguồn: Xinhua, China Military Online

XS
SM
MD
LG