Đường dẫn truy cập

Trung Quốc 'lạc quan dè dặt' về mối quan hệ Trung-Mỹ


Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi
Trung Quốc nói nước này "lạc quan một cách dè dặt" về mối quan hệ với Hoa Kỳ khi Tổng thống Barack Obama bắt đầu nhiệm kỳ thứ hai.

Cơ quan thông tấn nhà nước Tân Hoa Xã hôm qua nói rằng "sự thiếu tin tưởng về mặt chiến lược đã trở thành chướng ngại chính cho một mối quan hệ Trung-Mỹ trưởng thành".

Tuy nhiên, ông Hồng Lỗi, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói, thúc đẩy "mối quan hệ lành mạnh và ổn định" phù hợp với lợi ích căn bản của cả hai nước.

Mỹ và Trung Quốc là hai nền kinh tế lớn nhất thế giới nhưng thường tranh cãi về các vấn đề thương mại và tiền tệ, cũng như những vụ tranh chấp lãnh thổ ở vùng Ðông Nam Á.

Trong một cuộc phỏng vấn với đài VOA, người Afghanistan nói rằng họ muốn ông Obama dành ưu tiên cho những sáng kiến hòa bình ở Afghanistan và đầu tư vào cơ sở hạ tầng dài hạn của đất nước cũng như nhu cầu về an ninh quốc gia.

Còn ông Erastus Mwencha, Phó Chủ tịch Liên minh châu Phi, thì nói lục địa này không trông đợi "bất cứ điều gì đặc biệt" trong nhiệm kỳ 4 năm tới của ông Obama ngoài việc chú trọng vào phát triển kinh tế .

Ông Obama tuyên thệ nhậm chức hôm Chủ nhật trong một buổi lễ riêng tư tại tòa Bạch Ốc.

Một buổi lễ trước công chúng diễn ra ngày hôm qua ở tại trụ sở Quốc hội Mỹ. Ông nói với một nhóm người ủng hộ đêm Chủ nhật rằng, lễ nhậm chức là một dịp để tôn vinh đất nước và những lý tưởng quốc gia.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG