Đường dẫn truy cập

Trung Quốc đứng hàng thứ 5 trên thế giới về xuất khẩu võ khí


Một cuộc tập trận của binh sĩ Pakistan ở Karachi, 5/3/13. Pakistan ngày càng lệ mua võ khí của Trung Quốc nhiều hơn
Một cuộc tập trận của binh sĩ Pakistan ở Karachi, 5/3/13. Pakistan ngày càng lệ mua võ khí của Trung Quốc nhiều hơn
Các cuộc nghiên cứu mới cho thấy khối lượng thiết bị quân sự ngày càng lớn mà Pakistan mua của Trung Quốc đã giúp Bắc Kinh trở thành nước xuất khẩu vũ khí quy ước đứng hàng thứ năm trên thế giới, qua mặt Anh Quốc.

Viện Nghiên cứu Hòa bình Quốc tế ở Stockholm nói rằng Pakistan đã mua 55% trong khối lượng vũ khí mà Trung Quốc xuất khẩu trong những năm từ 2008 đến 2012. Pakistan và Trung Quốc là các nước đồng minh lâu đời.

Một chuyên gia quốc phòng của Pakistan nói các mặt hàng chính mà Islamabad mua của Trung Quốc bao gồm xe tăng, phản lực cơ chiến đấu, tầu tuần duyên, súng, radar và các thiết bị thông tin liên lạc khác.

Trong một cuộc phỏng vấn với ban Deewa của đài VOA, tướng Pakistan hồi hưu Talat Masoud nói Islamabad dùng kỹ thuật của Trung Quốc để phát triển vũ khí chế tạo trong nước với mục tiêu trở thành tự túc hơn.

Ông nói việc chuyển nhượng kỹ thuật từ các nguồn Mỹ và Âu châu khó khăn hơn đối với Pakistan.

Cựu tướng Masoud nói Trung Quốc là một đối tác đáng tin cậy hơn vào các thời điểm khủng hoảng bởi vì kinh nghiệm của Pakistan là bất cứu khi nào căng thẳng leo thang với Ấn Ðộ, hoặc khi xảy ra một cuộc khủng hoảng hay đối đầu nào đó, thì các nguồn từ Hoa Kỳ và châu Âu đã chế tài các hệ thống vũ khí của Pakistan hay đình chỉ việc chuyển nhượng thiết bị, ngay cả khi vẫn có các hợp đồng với Pakistan ở đó.

Ông Masoud nói Pakistan có lợi ích trong việc phát triển các mối quan hệ chặt chẽ hơn với Trung Quốc bởi vì cả hai nước đều coi lân quốc Ấn Ðộ như một đối thủ trong khu vực.

Trong bản phúc trình công bố hôm nay, tổ chức nghiên cứu ở Stockholm, còn gọi tắt là SIPRI, nói khối lượng quân cụ mà Trung Quốc xuất khẩu trong những năm từ 2008 đến 2012 tăng vọt 162% so với thời kỳ 5 năm trước đó. Nhưng bản phúc trình nói rằng thị phần vũ khí xuất khẩu toàn cầu của Trung Quốc còn tương đối nhỏ, ở mức 5%.

Hoa Kỳ và Nga vẫn là các nước xuất khẩu quân cụ hàng đầu, với các thị phần là 30 và 26%, tiếp theo là Ðức với 7%, và Pháp chiếm 6%. Nhưng sự kiện Trung Quốc lên đến hàng thứ 5 đánh dấu biến chuyển đầu tiên trong bảng xếp hạng 5 nước hàng đầu từ 20 năm nay.

SIPRI nói rằng 8% số vũ khí Trung Quốc bán ra trong thời kỳ gần đây nhất là cho Miến Ðiện, một nước đồng minh khác của Trung Quốc mà chính phủ đã chiến đấu chống lại một cuộc nổi dậy của người sắc tộc Kachin từ năm 2011.

Miến Ðiện mua các quân cụ của Trung Quốc như máy bay huấn luyện và phi đạn chống tầu, nhưng vẫn còn dựa vào Nga như nước cung cấp vũ khí chủ yếu.

Chính phủ Miến Ðiện đã bị đặt dưới một lệnh cấm vận vũ khí của phương Tây kể từ khi chế độ quân nhân tiền nhiệm dẹp tan một cuộc nổi dậy đòi dân chủ vào năm 1988.

Chuyên gia về chuyển nhượng vũ khí của SIPRI, ông Mark Bromley nói với đài VOA rằng Bắc Kinh cũng đang bành trướng việc bán vũ khí qua các thị trường mới của Trung Quốc như Algeria, Maroc và Venezuela. Nhưng ông nói Trung Quốc vấp phải nhiều trở ngại đối với việc thách thức sự thống trị của hai nước xuất khẩu quân cụ hàng đầu trên thế giới.

Ông Bromley nói khác với các nước xuất khẩu lớn khác như Nga và Hoa Kỳ, Trung Quốc lệ thuộc nặng vào một nước mua chiếm tỷ lệ lớn trong số lượng xuất khẩu.

Ngoài ra, có một số kỹ thuật chủ chốt khác, nhất là về động cơ máy bay, mà Trung Quốc chưa nắm vững tới mức độ của 5 nước đứng đầu. Trung Quốc còn dựa đặc biệt và kỹ thuật của Nga trong một số lãnh vục chủ chốt.

Và điều khác nữa cần phải ghi nhớ là một số thị trường xuất khẩu lớn, nhất là Ấn Ðộ, rõ ràng đóng cửa Trung Quốc vì tình hình bang giao Trung-Ấn.

Ông Bromley cũng nói Trung Quốc còn đang bị đặt dưói lệnh cấm vận vũ khí của Hoa Kỳ và Liên hiệp châu Âu hạn chế các khả năng kỹ thuật của họ.

Bắc Kinh đã tăng mức chi vào quân sự trong khi có lập trường cứng rắn hơn đối với các vụ tranh chấp hàng hải với các lân quốc Á châu.

SIPRI nói Trung Quốc là nước nhập vũ khí đứng hàng thứ nhì trên thế giới, sau Ấn Ðộ.

Ðáp lại bản phúc trình của SIPRI, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi nói rằng Bắc Kinh “luôn luôn có thái độ trách nhiệm và thận trọng đối với việc xuất khẩu vũ khí” và theo đúng 3 nguyên tắc về những vụ chuyển nhượng.

Ông nói lượng vũ khí Trung Quốc bán ra phải được biện minh bởi nhu cầu tự vệ của nước mua vũ khí, phải không gây phương hại cho hòa bình và an ninh, và không can thiệp vào nội bộ các nước khác.

Bắc Kinh không công bố số liệu về vũ khí xuất khẩu. SIPRI nói cuộc nghiên cứu của tổ chức này về chuyển nhượng vũ khí toàn cầu sử dụng các số liệu của các nguồn chính thức và tin tức của giới truyền thông.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG