Đường dẫn truy cập

Trung Quốc khẳng định chủ quyền lãnh hải bằng khảo cổ


Trung Quốc đang áp dụng một hình thức khẳng định chủ quyền lãnh hải mới bằng việc tuyên bố sở hữu những xác tàu đắm dưới đáy Biển Ðông.

Trung Quốc đã chỉ thị cho lực lượng bảo vệ bờ biển ngăn chặn điều mà họ gọi là hoạt động khảo cổ bất hợp pháp trong vùng biển mà Trung Quốc tuyên bố chủ quyền. Các nhà khảo cổ của Trung Quốc đang chuẩn bị thực hiện một cuộc khảo sát toàn diện những địa điểm tàu đắm dưới đáy Biển Ðông, bao gồm những khu vực đang tranh chấp.

Trong những năm qua, Trung Quốc đã đào tạo hàng trăm nhà khảo cổ đại dương, xây dựng 3 viện bảo tàng dưới nước và đầu tư hàng triệu đô la vào nghiên cứu. Giới chức Trung Quốc nói nỗ lực của họ là để ngăn chặn nạn cướp bóc cổ vật của Trung Quốc vốn tràn ngập thị trường thế giới.

Các chuyên gia quốc tế nói họ hoan nghênh việc Trung Quốc đầu tư và hoạt động khảo cổ dưới nước. Tuy nhiên một số người tỏ ra quan ngại về ý đồ chính trị của Trung Quốc trong việc lựa chọn địa điểm khảo cổ, không cho các nhà khảo cổ nước ngoài tham gia, và không mấy minh bạch về hoạt động nghiên cứu của mình.

Các nhà khảo cổ đồng ý rằng tàu do Trung Quốc đóng và hàng hóa Trung quốc chiếm phần nhiều địa điểm khảo cổ ở Biển Ðông vì hoạt động buôn bán quốc tế đồ sứ và tơ lụa của Trung Quốc.

Nhưng nhiều xác tàu đắm mà Trung Quốc tuyên bố là của mình cách rất xa đất liền Trung Quốc, quanh những rặng san hô và bãi đá ngoài khơi các nước như Malaysia, Brunei và Philippines.

Ngay cả nếu như xác tàu không nằm trong vùng biển tranh chấp, việc xác định nguồn gốc sở hữu con tàu thường phức tạp vì chủ tàu, hàng hóa, và thủy thủ đoàn đều có thể xuất thân từ những nước khác nhau.

Từ tháng 3 năm 2012, chính phủ Trung Quốc bắt đầu tiến hành trấn áp hoạt động trục vớt và khảo cổ mà họ xem “bất hợp pháp.”

Một tháng sau đó, Trung Quốc xua đuổi một nhóm nhà khảo cổ của Pháp và Phililippines đang hợp tác khảo sát xác tàu đắm ở Bãi cạn Scarborough.

Ðó cũng là lúc Trung Quốc và Philippines đối đầu căng thẳng sau khi tàu hải quân của Philippines bắt giữ 8 ngư dân Trung Quốc gần bãi cạn này.

Những năm gần đây Trung Quốc ngày càng quyết liệt hơn trong tranh chấp lãnh hải ở Biển Ðông từ việc in ấn bản đồ, tem thư khẳng định chủ quyền cho tới những hoạt động như khai thác dầu khí, thành lập thành phố Tam Sa, hay gửi tàu chiến đến vùng biển tranh chấp.

Nguồn: Wall Street Journal, Time

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG