Đường dẫn truy cập

Trung Quốc kêu gọi giải giới hạt nhân Bắc Triều Tiên


Thủ tướng Trung Quốc, Lý Khắc Cường, phát biểu trong phiên họp lần thứ 71 của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc, ngày 21 tháng 9 năm 2016.
Thủ tướng Trung Quốc, Lý Khắc Cường, phát biểu trong phiên họp lần thứ 71 của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc, ngày 21 tháng 9 năm 2016.

Thủ tướng Trung Quốc, Lý Khắc Cường, ngày 22/9, kêu gọi các nước giữ vững cam kết giải giới hạt nhân bán đảo Triều Tiên trong khi tìm giải pháp cho vấn đề hạt nhân của Bắc Triều Tiên thông qua đối thoại.

Trong bài diễn văn tại thượng đỉnh thường niên của Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc, ông Lý cũng nhấn mạnh rằng các tranh chấp hàng hải nên được giải quyết thông qua các cuộc thương lượng, ngụ ý nhắc tới vấn đề Biển Đông.

Trung Quốc, nước láng giềng và là đồng minh chính của Bắc Triều Tiên, tỏ ra bất bình trước các vụ thử nghiệm hạt nhân và phi đạn của Bình Nhưỡng, nhưng đồng thời Bắc Kinh cũng đã nhiều lần kêu gọi tái tục các cuộc đàm phán quốc tế để giải quyết vấn đề.

Các nhà ngoại giao Liên Hiệp Quốc cho hay Trung Quốc và Hoa Kỳ đã khởi sự các cuộc thảo luận về một nghị quyết trừng phạt khả dĩ của Liên Hiệp Quốc đối với Bắc Triều Tiên. Washington nói Thủ tướng Lý Khắc Cường và Tổng thống Barack Obama đầu tuần này đã nhất trí tại New York rằng sẽ tăng cường hợp tác trong Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc và trong các kênh thực thi luật pháp.

Hôm 20/9, Tổng thống Mỹ tuyên bố các cuộc thử nghiệm hạt nhân của Bình Nhưỡng là một mối nguy hiểm cho toàn thế giới và nước này phải đối mặt với những hậu quả từ hành động đó.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG