Đường dẫn truy cập

Trung Quốc kêu gọi cứng rắn nếu Triều Tiên thử hạt nhân


Dân chúng Nam Triều Tiên biểu tình phản đối việc Bắc Triều Tiên có thể tiến hành thử nghiệm hạt nhân
Dân chúng Nam Triều Tiên biểu tình phản đối việc Bắc Triều Tiên có thể tiến hành thử nghiệm hạt nhân
Một bài quan điểm trên nhật báo Hoa ngữ hàng đầu kêu gọi chính phủ Trung Quốc giữ lập trường cứng rắn đối với Bắc TriềuTiên nếu Bình Nhưỡng thực hiện đe dọa thí nghiệm hạt nhân lần thứ ba.

Bài quan điểm trên tờ Hoàn Cầu Thời Báo số ra ngày thứ Tư nói Bắc Triều Tiên phải “trả giá đắt” nếu họ thực hiện cuộc thí nghiệm này. Bài báo nói chính phủ Trung Quốc phải minh xác trước rằng viện trợ cho Bình Nhưỡng sẽ bị cắt giảm.

Trung Quốc là nước đồng minh hàng đầu, đối tác thương mại, và nguồn tiếp liệu cho Bắc Triều Tiên. Trung Quốc cũng được coi như một trong số một ít quốc gia có khả năng ảnh hưởng tới Bình Nhưỡng.

Hồi tháng trước, Bắc Triều Tiên đã tỏ quyết tâm là sẽ sớm thực hiện một thí nghiệm hạt nhân “cấp cao” sau khi Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc thông qua một nghị quyết siết chặt các biện pháp trừng phạt nhắm vào Bắc Triều Tiên. Nghị quyết này là để đáp ứng trước vụ phóng hỏa tiễn tầm xa hồi tháng 12 của Bắc Triều Tiên.

Trung Quốc ủng hộ nghị quyết này sau khi nói rằng bất cứ đáp ứng nào của Hội Đồng Bảo An cũng phải “thận trọng và ôn hòa.” Nghị quyết này nới rộng việc phong tỏa tài sản và cấm du hành đối với một số chủ thể Bắc Triều Tiên.

Một nhà phân tích Châu Á thuộc tổ chức Carnegie, ông James Schoff, đã nói với đài VOA rằng, khi đáp ứng cứng rắn đối với Bắc Triều Tiên, có lẽ Trung Quốc tìm cách chứng tỏ là họ sẽ đoàn kết với phương Tây để phản đối chuyện phóng tên lửa của Bình Nhưỡng.

Ông nói rằng Hoa Kỳ và các nước khác trong cộng đồng quốc tế đã có ảnh hưởng trong việc gây áp lực với Trung Quốc để họ cứng rắn hơn đối với Bắc Triều Tiên, nhưng cuối cùng thì Bắc Kinh sẽ làm những gì có lợi cho họ:

“Chính phủ Trung Quốc sẽ thực hiện quyết định dựa trên nhận thức về quyền lợi của chính họ.”

Hồi đầu tuần này, Tân Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry, đã nói với Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Dương Khiết Trì là Bắc Triều Tiên sẽ phải đối diện với các biện pháp trừng phạt thêm nữa nếu họ thực hiện một cuộc thí nghiệm hạt nhân.

Bắc Triều Tiên đã thực hiện các cuộc thí nghiệm hạt nhân hồi năm 2006 và 2009.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG