Đường dẫn truy cập

Trung Quốc hạ giảm tầm quan trọng của Thượng đỉnh Mỹ-ASEAN


Tổng thống Obama phát biểu tại cuộc họp với các lãnh đạo 10 nước thành viên ASEAN tại Sunnylands ở Rancho Mirage, bang California.
Tổng thống Obama phát biểu tại cuộc họp với các lãnh đạo 10 nước thành viên ASEAN tại Sunnylands ở Rancho Mirage, bang California.

Truyền thông nhà nước Trung Quốc cố giảm nhẹ ý nghĩa của cuộc họp hai ngày của Tổng Thống Barack Obama với lãnh đạo 10 nước thành viên của Hiệp Hội các quốc gia Đông Nam Á- ASEAN ở Synnylands, bang California. Họ nói rằng các cuộc thảo luận tại đó khó có thể đưa đến các quyết định địa chính trị đáng kể nào.

Mặc dù vậy, các bài xã luận và nhận định trên mạng nêu bật những quan tâm của Bắc Kinh là cuộc họp này có thể được dùng để hình thành một nhận thức chung về phương cách giải quyết những vụ tranh chấp lãnh thổ ở Biển Đông.

Một bài xã luận đăng trên tờ Hoàn Cầu Thời báo được sự hậu thuẫn của Đảng Cộng sản Trung Quốc, có hàng tít: “Sunnylands không phải là nơi chốn để thảo luận tranh chấp ở Biển Nam Trung Hoa” (Biển Đông).

Bài báo lập luận rằng trong khi mong muốn nới rộng quan hệ của các nước ASEAN và Mỹ là điều có thực, đa số các nước có phần chắc sẽ không chọn nghiêng về một phe giữa Bắc Kinh và Washington.

Bài xã luận có đoạn viết: “Các nước này có thể biết rằng nếu họ ngả về một phe dù là Trung Quốc hay là Hoa Kỳ, họ sẽ bị kiểm soát và bị lợi dụng.”

Tổng thống Mỹ gặp Thủ tướng Việt Nam bên lề hội nghị Sunnylands
please wait

No media source currently available

0:00 0:00:45 0:00

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG