Đường dẫn truy cập

Trung Quốc đưa 30 tàu đánh cá tới Trường Sa


Trong khi thượng đỉnh ASEAN không đạt được đồng thuận về vấn đề Biển Đông và căng thẳng tranh chấp giữa Trung Quốc với Việt Nam và Philippines đang leo thang, Bắc Kinh ngày 12/7 điều động một đoàn tàu đánh bắt cá tới quần đảo Trường Sa.

Nhật báo China Daily nói đoàn tàu 30 chiếc khởi hành từ Hải Nam của Trung Quốc tới gần đảo Đá Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa để đánh bắt cá trong 20 ngày, trong một hoạt động đánh bắt phối hợp lớn nhất trong lịch sử của tỉnh Hải Nam.

Giám đốc Cục đánh bắt và hàng hải Tam Á của Trung Quốc, ông Trương Hoàng Trung, cho hay đội tàu bao gồm 1 tàu tiếp tế có trọng tải 3 ngàn tấn và 29 tàu cá, với 1 chỉ huy trưởng, 3 phó chỉ huy. Đội chỉ huy sẽ sắp xếp và điều phối các hoạt động của đoàn tàu.

Ông Trương cho biết thêm là các tàu tuần tiễu vùng biển xung quanh khu vực Tam Sa và các ban ngành liên hệ sẽ trong tư thế sẵn sàng để đáp ứng bất kỳ tình huống khẩn cấp nào trong hoạt động đánh bắt của đội tàu.

Một trong những thuyền trưởng trên 29 tàu cá của Trung Quốc nói với tờ China Daily rằng các tàu cá này hoàn toàn khác với các tàu cũ, được trang bị hệ thống định hướng, và các thủy thủ trên tàu rất chuyên nghiệp.

Nguồn: AFP/GMA/China Daily/Hong Kong Standard/CNA

VOA Express

XS
SM
MD
LG