Đường dẫn truy cập

Trung Quốc điều máy bay chiến đấu đến không phận tranh chấp


Một phần nhóm đảo mà Trung Quốc và Nhật Bản đang tranh chấp ở Biển Hoa Đông
Một phần nhóm đảo mà Trung Quốc và Nhật Bản đang tranh chấp ở Biển Hoa Đông
Quân đội Trung Quốc đã điều một số máy bay chiến đấu và một máy bay cảnh báo sớm đi tuần tra trong không phận đang tranh chấp ở Biển Hoa Đông vào hôm thứ Năm. Hãng thông tấn nhà nước Tân Hoa Xã trích lời phát ngôn viên của Không quân Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc cho biết như vậy.

Động thái này làm tăng nguy cơ xung đột trong cuộc đối đầu với Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc ở khu vực. Nhật Bản và Hàn Quốc đã điều máy bay quân sự của riêng họ vào không phận này hôm thứ Năm.

Theo bản tin của Tân Hoa Xã, nhiệm vụ tuần tra của Trung Quốc là "một biện pháp phòng vệ và phù hợp với thông lệ quốc tế."

Quan hệ giữa Trung Quốc và Nhật Bản căng thẳng từ nhiều tháng nay vì tranh chấp nhóm đảo ở Biển Hoa Đông mà Trung Quốc gọi là Điếu Ngư và Nhật Bản gọi là Senkaku. Nhóm đảo này hiện do Nhật Bản quản lý hành chính.

Tuần trước, Trung Quốc đơn phương loan báo máy bay nước ngoài - gồm cả máy bay chở khách - đi ngang qua những đảo này sẽ phải khai báo lý lịch của mình cho Trung Quốc.

Đầu tuần này, Washington đã cho 2 máy bay B-52 không vũ trang bay qua vùng trời này mà không thông báo cho Bắc Kinh biết trước, một dấu hiệu cho thấy sự ủng hộ đối với đồng minh Nhật Bản.

Mặc dù có rủi ro đối đầu trong khu vực phòng thủ , giới chức quân đội Mỹ và Trung Quốc đã tăng cường giao tiếp với nhau trong những năm gần đây và thường xuyên liên lạc để tránh xung đột vô tình bùng nổ.

Giới chức cấp cao của chính quyền Mỹ cho biết Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ công du Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc vào tuần sau và sẽ cố gắng giải tỏa căng thẳng về vấn đề này.

Giới chức Mỹ không trả lời ngay tức thì yêu cầu bình luận về động thái của Trung Quốc hôm thứ Năm, điều mà Tân Hoa Xã mô tả là "tuần tra bình thường" trong khu vực phòng không mới Bắc Kinh đã tuyên bố.

Bài báo nói lực lượng không quân của Trung Quốc đang được "báo động cao và sẽ có biện pháp đối phó với các mối đe dọa khác nhau để bảo vệ vững chắc an ninh không phận đất nước."

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG