Đường dẫn truy cập

Trung Quốc đang xây căn cứ quân sự trên các đảo ở Biển Đông?


Hình ảnh cho thấy các hoạt động xây cất của Trung Quốc trên Bãi đá Subi.
Hình ảnh cho thấy các hoạt động xây cất của Trung Quốc trên Bãi đá Subi.

Các hình ảnh mới chụp trong tuần này cho thấy Trung Quốc đang xây những cơ sở trông giống như những căn cứ quân sự trên những đảo mà Bắc Kinh mới bồi đắp ở Biển Đông.

Một bài viết đăng trên báo The Washington Post hôm nay nói rằng đây là một diễn biến có phần chắc sẽ làm tăng thêm quan ngại của Hoa Kỳ và các nước láng giềng của Trung Quốc ở Châu Á.

Hôm qua, Trung Quốc tuyên bố các hoạt động cải tạo đất của họ đã hoàn tất trên một số hòn đảo trong Biển Đông, nhưng giờ đây mọi sự chú ý dều dồn vào những hoạt động xây cất mà Trung Quốc đang tiến hành, trong khi nhiều người lo sợ các hoạt động đó đang tiếp tục quân sự hoá vùng biển đang trong vòng tranh chấp.

Theo báo Washington Post, hình ảnh mới chụp ngày 28 tháng 6 do Sáng Kiến Minh bạch Hàng hải Châu Á (AMTI) thuộc Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế tại Washington (CSIS) công bố, cho thấy Trung Quốc đã gần hoàn tất việc xây cất một phi đạo tại Đảo Đá Chữ Thập.

Giám đốc AMTI Mira Rapp-Hooper nói rằng, các cơ sở này có đầy đủ khả năng quân sự, sẽ cho phép Trung Quốc cải thiện khả năng giám sát hoạt động của các nước khác trong khu vực quần đảo Trường Sa.

Vẫn theo Sáng Kiến Minh bạch Hàng hải Châu Á (AMTI), mặc dù các hoạt động cải tạo đất dường như đã hoàn tất tại 5 trong tất cả 7 đảo mà Trung Quốc đang cải tạo ở Biển Đông, các hình ảnh chụp từ ngày 5 tới ngày 10/6 cho thấy các hoạt động cải tạo vẫn được tiến hành trên bãi Vành Khăn và bãi đá Subi.

Theo Washington Post, CSIS.

Truyền hình vệ tinh VOA 30/06/2015
please wait

No media source currently available

0:00 0:14:30 0:00

VOA Express

XS
SM
MD
LG