Đường dẫn truy cập

Trung Quốc, Đài Loan tiến hành cuộc họp thượng đỉnh lịch sử


Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bắt tay Tổng thống Đài Loan Mã Anh Cửu trong 1 hội nghị thượng đỉnh tại Singapore, 7/11/2015.
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bắt tay Tổng thống Đài Loan Mã Anh Cửu trong 1 hội nghị thượng đỉnh tại Singapore, 7/11/2015.

Các nhà lãnh đạo của Đài Loan và Trung Quốc hôm nay bắt tay nhau trước khi tiến hành cuộc họp thượng đỉnh lịch sử tại Singapore, cuộc gặp mặt đầu tiên giữa đôi bên kể từ năm 1949.

Tổng thống Đài Loan Mã Anh Cửu và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã tươi cười vẫy tay chào các nhà báo, trước khi bắt đầu cuộc họp.

Ông Tập Cận Bình nói: “Không có sức mạnh có thể làm chúng ta xa nhau. Chúng ta là người trong một nhà.”

Ông Mã Anh Cửu nói: “Tuy đây là lần đầu tiên gặp nhau, chúng tôi có cảm tưởng như những người bạn lâu năm.” Ông nói thêm rằng ông có quyết tâm để thúc đẩy cho hoà bình giữa hai bờ eo biển Đài Loan và “Đôi bên nên tôn trọng giá trị và lối sống của phía bên kia.”

Giới hữu trách ở Trung Quốc dự báo cuộc họp sẽ là “một dấu mốc lịch sử” trong sự phát triển của các mối quan hệ Trung Quốc-Đài Loan.

Tại Đài Loan, những người biểu tình giận dữ đã tìm cách xông vào trụ sở quốc hội ở Đài Bắc trong lúc ông Mã Anh Cửu lên đường phó hội. Họ đã bị cảnh sát ngăn chận và chưa có tin về những vụ bắt giữ. Những người biểu tình cũng tụ tập tại phi trường ở Đài Bắc khi ông Mã nói chuyện với báo chí trước khi lên đường.

Trung Quốc cho rằng Đài Loan, một đảo quốc tự trị theo chế độ dân chủ, là một phần lãnh thổ của họ và muốn đôi bên tái thống nhất. Tuy nhiên, sự ủng hộ của người Đài Loan đối với việc thống nhất với Hoa Lục nằm ở mức rất thấp.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG