Đường dẫn truy cập

Trung Quốc có mức trao đổi thương mại lớn nhất thế giới


Trong năm 2012 Trung Quốc đã trở thành quốc gia có trao đổi thương mại lớn nhất thế giới khi nói đến nhập khẩu và xuất khẩu, qua mặt Hoa Kỳ.

Trung Quốc đã chấm dứt sự ngự trị về trao đổi thương mại toàn cầu của Hoa Kỳ từ sau Thế chiến Thứ hai.

Theo báo Telegraph, Bộ Thương mại Hoa Kỳ công bố tổng kim ngạch xuất khẩu và nhập khẩu của Mỹ trong năm 2012 là 3.820 tỉ đôla.

Trong khi đó, Hải quan Trung Quốc loan báo tổng mậu dịch của nước này trong năm ngoái trị giá 3.870 tỉ đôla.

Chuyên viên Nicolas Lardy thuộc Viện Kinh tế Quốc tế Peterson tại Washington nói với Thông tấn xã Bloomberg là điều đáng chú ý là một nền kinh tế chỉ lớn bằng một phần của nền kinh tế Hoa Kỳ lại có một khối lượng mậu dịch lớn hơn.

Ông Lardy nói việc vượt qua Hoa Kỳ không chỉ vì Trung Quốc định giá đồng tiền không đúng mức, khiến cho xuất khẩu gia tăng, mà vì từ năm 2007 nhập khẩu nước này đã gia tăng nhanh chóng hơn xuất khẩu.

Trung Quốc có mức thặng dư mậu dịch trong toàn năm là 231,1 tỉ đô la trong khi Hoa Kỳ đưa ra con số thâm thủng mậu dịch trong năm 2012 là 727,9 tỉ đô la.

Những hoạt động trong nền kinh tế Trung Quốc rất ấn tượng, ví dụ mức bán xe trong tháng 1 lên đến mức cao chưa từng có.

Hiệp hội Chế tạo Xe Trung Quốc cho biết số bán xe của Trung Quốc trong tháng 1 vừa qua là 2.003.000 chiếc, tăng 46,4% so với tháng Giêng năm 2012, một con số kỷ lục.

Vẫn theo tin của Telegraph, các số liệu này giúp giảm bớt lo ngại là Trung Quốc có thể phải đối đầu với một sự đình trệ. Những lo ngại này vẫn còn dù kinh tế Trung Quốc tăng trưởng mạnh.

Nguồn: The Guardian, Zee News

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG