Đường dẫn truy cập

NASA không cho công dân Trung Quốc dự hội nghị


Trung Quốc chỉ trích cơ quan không gian NASA Hoa Kỳ đã loại trừ các học giả Trung Quốc không cho họ tham dự một hội nghị khoa học tại một cơ sở của NASA ở California vào tháng 11.

Lên tiếng tại Bắc Kinh hôm thứ Tư, phát ngôn nhân Bộ Ngoại Giao Hoa Xuân Doanh tố cáo NASA là có “hành vi kỳ thị.” Bà nói Trung Quốc tin là “không nên chính trị hóa” các hoạt động học thuật hay khảo cứu khoa học.

Một tổ chức các học giả mở hội nghị này đưa ra tuyên bố hôm thứ Ba, nói rằng họ miễn cưỡng khước từ việc đăng ký của sáu người Trung Quốc bởi vì NASA có chính sách tạm ngưng chấp nhận những người này.

Những người tổ chức Hội nghị Khoa học Kepler lần thứ nhì nói trong tháng Ba, NASA đã cấm công dân của Trung Quốc và nhiều quốc gia khác thăm các cơ sở của họ, vì những e ngại về an ninh.

NASA áp dụng lệnh cấm này dựa trên một đạo luật của Hoa Kỳ được Hạ Viện thông qua hồi tháng Ba và được Tổng thống Obama chấp thuận.

Những người tổ chức hội nghị nói họ mới chỉ được biết lệnh cấm của NASA hồi cuối tháng Chín, và nếu biết sớm hơn, họ đã di chuyển hội nghị này ra khỏi cơ sở của NASA ở California. Họ gọi những lập luận pháp lý hậu thuẫn cho hành động của NASA là “đáng trách.”

Một số khoa học gia Hoa Kỳ nói họ sẽ tẩy chay hội nghị này để phản đối việc loại trừ các nhà khoa học Trung Quốc. Dân biểu thuộc Đảng Dân Chủ Mike Honda nói với đài VOA rằng ngăn không cho người ta đóng góp trong một hội nghị khoa học không phải là ý tưởng hay.

Trong lúc này, NASA không có bình luận nào về vấn đề gây tranh cãi vừa kể, vì văn phòng báo chí của họ đóng cửa khi chính phủ liên bang phải đóng cửa một phần.

VOA Express

XS
SM
MD
LG