Đường dẫn truy cập

TQ câu lưu cặp vợ chồng người Canada về tội 'làm gián điệp'


Trung Quốc đang điều tra một cặp vợ chồng người Canada về việc đánh cắp bí mật nhà nước, một tuần sau khi Canada tố cáo Bắc Kinh về những hành vi tin tặc.

Tân Hoa Xã cho biết ông Kevin Garrat và vợ “đang bị điều tra về bị nghi đánh cắp bí mật nhà nước về quân đội Trung Quốc và những hoạt động nghiên cứu quốc phòng.”

Một thông cáo của bộ ngoại giao Trung Quốc nói rằng hai người này cũng bị nghi “có những hoạt động gây nguy hại cho an ninh quốc gia của Trung Quốc.”

Cặp vợ chồng này mở một cửa tiệm cà phê ở Đơn Đông. Thành phố này nằm gần biên giới Bắc Triều Tiên và là nơi mà người ta tin là có một căn cứ quân sự của Trung Quốc.

Hãng thông tấn Pháp cho biết vợ chồng ông Garrat là những người Cơ đốc giáo hoạt động tích cực. Năm ngoái họ nói với một giáo hội Canada họ “đang tìm cách tới Bắc Triều Tiên với Thượng đế, Chúa Giê su và những sự giúp đỡ cụ thể.”

Các nhà truyền đạo Cơ đốc giáo thường dùng Đơn Đông làm bản doanh để tìm cách lén vào Bắc Triều Tiên hoặc giúp đỡ những người Bắc Triều Tiên vượt biên.

Bắc Triều Tiên xem những nhà truyền giáo là gián điệp và thường xuyên bắt giữ hoặc trục xuất họ. Hiện chưa rõ Bắc Kinh có chuẩn bị làm như Bắc Triều Tiên hay không. Ở Trung Quốc, đánh cắp bí mật nhà nước là một tội có thể lãnh án tử hình.

Con trai của ông Garrat, hiện cư ngụ ở Canada, nói với báo chí rằng ông tin Trung Quốc bịa ra các cáo trạng, tuy ông không biết lý do tại sao họ làm như vậy.

Sứ quán Canada nói rằng họ hay biết về vụ bắt giữ và sẵn sàng trợ giúp.

Vụ này xảy ra một tuần sau khi Canada nói rằng “một tác nhân Trung Quốc được nhà nước bảo trợ” đã xâm nhập trang web của Hội đồng Nghiên cứu Quốc gia, tổ chức nghiên cứu phát triển hàng đầu của Canada.

Trung Quốc giận dữ bác bỏ tố cáo mà họ cho là “vô căn cứ.”

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG