Đường dẫn truy cập

Trung Quốc cảnh báo Mỹ về dự luật đổi tên vinh danh Lưu Hiểu Ba


Hình ảnh của nhà bất đồng chính kiến Lưu Hiểu Ba được những người biểu tình sử dụng để yêu cầu trả tự do cho ông năm 2010.
Hình ảnh của nhà bất đồng chính kiến Lưu Hiểu Ba được những người biểu tình sử dụng để yêu cầu trả tự do cho ông năm 2010.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc cảnh báo Mỹ sẽ có "những hậu quả nghiêm trọng" nếu một quảng trường ở phía trước đại sứ quán Trung Quốc tại thủ đô Washington được đặt theo tên của người đoạt giải Nobel và nhà bất đồng chính kiến ủng hộ dân chủ Lưu Hiểu Ba.

Hành động này "vi phạm những quy chuẩn cơ bản của quan hệ quốc tế," phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi nói với các phóng viên.

Thượng viện Mỹ vào tuần trước đã thông qua một dự luật đặt tên quảng trường theo tên ông Lưu, mà có thể sẽ thay đổi địa chỉ đại sứ quán của Trung Quốc thành số 1 Quảng trường Lưu Hiểu Ba.

Trung Quốc coi ông Lưu là tội phạm. Ông bị bỏ tù 11 năm vào năm 2009 về tội lật đổ chính quyền vì tổ chức một thỉnh nguyện thư kêu gọi chấm dứt sự cai trị độc đảng.

Giải Nobel của ông vào năm sau đó khiến Bắc Kinh phẫn nộ.

Dự luật này được Thượng nghị sĩ Mỹ Ted Cruz, một ứng cử viên hàng đầu cho đề cử tổng thống năm 2016 của đảng Cộng hòa, giới thiệu.

Một phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc cho biết những cố vấn cao cấp của Tổng thống Barack Obama sẽ đề nghị ông phủ quyết dự luật này và nói nó không phải là cách hữu hiệu để giúp ông Lưu được phóng thích.

VOA Express

XS
SM
MD
LG