Đường dẫn truy cập

Trung Quốc bắn thử tên lửa mới gần Triều Tiên


Tên lửa tầm xa Đông Phong của Trung Quốc (ảnh tư liệu, 9/2009)
Tên lửa tầm xa Đông Phong của Trung Quốc (ảnh tư liệu, 9/2009)

Theo hãng tin AP, Bộ Quốc phòng Trung Quốc nói quân đội nước này đã bắn thử thành công một loại tên lửa mới vào vùng biển gần bán đảo Triều Tiên.

Cuộc bắn thử diễn ra giữa lúc Trung Quốc tức giận về việc Mỹ triển khai ở Hàn Quốc một hệ thống phòng thủ tên lửa tinh vi. Bắc Kinh phản đối việc này vì radar của hệ thống có khả năng sục sạo vào sâu trong Trung Quốc để phát hiện các cuộc phóng tên lửa và các hoạt động của máy bay.

Bộ Quốc phòng Trung Quốc hồi tháng trước nói họ sẽ đáp trả bằng cách tiếp tục thử nghiệm các loại vũ khí mới mô phỏng các điều kiện thực chiến.

Một tuyên bố ngắn trên trang web của bộ hôm thứ Tư cho biết cuộc thử đã diễn ra mới đây ở Vịnh Bột Hải và đạt được kết quả như dự định. Tuyên bố không tiết lộ loại tên lửa hoặc các chi tiết khác.

Trung Quốc đã đầu tư rất nhiều vào tên lửa đạn đạo và tên lửa hành trình.

Theo hãng tin AFP, Bộ Quốc phòng Trung Quốc cho biết hôm thứ Ba rằng tên lửa được bắn thử là loại có điều hướng.

Thông cáo của bộ được đưa ra vào lúc người Hàn Quốc bầu cựu luật sư nhân quyền thiên tả Moon Jae-In làm tổng thống trong cuộc bầu cử được tổ chức sau một vụ scandal dẫn đến việc phế truất nhà lãnh đạo trước đó của Hàn Quốc.

Cuộc thử cũng diễn ra khi Trung Quốc, Hoa Kỳ và hai miền Triều Tiên mắc kẹt vào các diễn biến ngoại giao phức tạp liên quan đến việc Bình Nhưỡng phóng các tên lửa và có thể thực hiện các vụ thử hạt nhân mới.

Quân đội Hoa Kỳ đã lắp đặt một hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD ở Hàn Quốc để ngăn chặn Bắc Triều Tiên, nhưng Trung Quốc coi việc triển khai này là mối đe dọa đối với sự cân bằng an ninh khu vực và đối với năng lực tên lửa đạn đạo của Trung Quốc.

Tuần trước, các lực lượng Mỹ ở Hàn Quốc nói THAAD đã hoạt động, có khả năng đánh chặn tên lửa của Bắc Triều Tiên, khiến Bắc Kinh yêu cầu đình chỉ ngay việc triển khai hệ thống này.

Hệ thống THAAD được thiết kế để đánh chặn và tiêu diệt tên lửa đạn đạo tầm ngắn và tầm trung trong giai đoạn cuối khi bay.

Bắc Kinh đã áp đặt một loạt các biện pháp được xem là để trả đũa kinh tế đối với Hàn Quốc về việc triển khai THAAD, trong đó bao gồm lệnh cấm đi du lịch theo đoàn.

Cũng trong giai đoạn này, Trung Quốc đã chịu áp lực từ Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đòi Trung Quốc tác động đến Bắc Triều Tiên để nước này kiềm chế tham vọng hạt nhân của họ.

Trong những năm gần đây, với Trung Quốc ngày càng bực tức bởi những chống đối của Bắc Triều Tiên về vấn đề hạt nhân, Trung Quốc cũng rất lo ngại về một cuộc khủng hoảng khu vực.

Vào tháng 2, Bắc Kinh tuyên bố đình chỉ nhập khẩu than từ Bắc Triều Tiên cho đến hết năm, đây là một nguồn thu ngoại tệ quan trọng đối với Bình Nhưỡng.

Thứ Năm tuần trước, hãng Thông tấn Trung ương của Bắc Triều Tiên (KCNA) đã đưa ra lời lên án gay gắt hiếm hoi đối với Bắc Kinh.

Một bài xã luận của KCNA có đoạn: "Trung Quốc nên cân nhắc về những hậu quả nghiêm trọng sẽ xảy ra do việc nước này liều lĩnh phá đi trụ cột của quan hệ Triều-Trung”.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG