Đường dẫn truy cập

Trump thừa nhận nhà báo Khashoggi có thể đã bị giết


Các chuyên gia pháp y Thổ Nhĩ Kỳ đến khám xét lãnh sự quá Â Rập Saudi
Các chuyên gia pháp y Thổ Nhĩ Kỳ đến khám xét lãnh sự quá Â Rập Saudi

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 18/10 đã nói rằng ông mặc định rằng nhà báo Jamal Khashoggi đã chết và phản ứng của Mỹ đối với Ả Rập Saudi sẽ ‘rất nghiêm trọng’ nhưng ông vẫn muốn hiểu tường tận chính xác điều gì đã xảy ra.

Ở Istanbul, các nhà điều tra Thổ Nhĩ Kỳ lần thứ hai đã khám xét lãnh sự quán Ả Rập Saudi nơi ông Khashoggi – người sống ở Mỹ và là một cây bút chuyên mục trên tờ Washington Post vốn là người chỉ trích mạnh mẽ Thái tử Mohammed bin Salman – đã mất tích hôm 2/10 để tìm kiếm manh mối về một vụ việc vốn đã khiến cộng đồng quốc tế lên án.

Lần đầu tiên ông Trump đã thừa nhận rằng Khashoggi nhiều khả năng đã bị sát hại.

“Chắc chắn tôi cảm thấy mọi việc xảy ra theo chiều hướng đó. Thật đáng buồn,” ông Trump nói với các phóng viên trước khi lên máy bay Không lực Một.

Ông Trump đưa ra tuyên bố này nhiều giờ sau khi được Ngoại trưởng Mike Pompeo cập nhật về kết quả các cuộc hội đàm khẩn cấp của ông ở Ả Rập Saudi và Thổ Nhĩ Kỳ.

Trong một cuộc phỏng vấn hôm 18/10 với tờ New York Times, ông Trump cũng bày tỏ tin tưởng vào các báo cáo tình báo cho rằng Ả Rập Saudi có sự dính líu ở cấp cao trong vụ việc bị tình nghi là sát nhân này. Tuy nhiên, ông Trump nói rằng ‘vẫn còn hơi sớm’ để rút ra kết luận chắc chắc về kẻ đứng sau vụ việc.

Ông Pompeo nói với các phóng viên rằng ông đã khuyên ông Trump rằng Ả Rập Saudi cần được cho thêm một vài ngày để hoàn tất cuộc điều tra về sự mất tích của nhà báo Khashoggi. Các quan chức Thổ Nhĩ Kỳ nói rằng họ tin ông này đã bị sát hại ở lãnh sự quán và thi thể của ông đã bị chặt ra và bị đưa đi.

Ả Rập Saudi đã bác bỏ mọi sự dính líu trong sự mất tích của nhà báo này.

Trong một diễn biến khác, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin đã hủy kế hoạch tham dự một hội nghị đầu tư ở Riyadh, sau khi các người đồng cấp của ông ở Pháp, Anh và Hà Lan có hành động tương tự.

Một nguồn tin của Chính phủ Mỹ cho biết các cơ quan tình báo Mỹ đang ngày càng tin tưởng vào khả năng thái tử Ả Rập Saudi phạm tội trong vụ sát hại Khashoggi.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG