Đường dẫn truy cập

Trump – Tập hợp tác ‘bảo vệ hình ảnh’


Tổng thống Donald Trump được Chủ tịch Tập Cận Bình nghênh đón tại Bắc Kinh ngày 9/11/2017.
Tổng thống Donald Trump được Chủ tịch Tập Cận Bình nghênh đón tại Bắc Kinh ngày 9/11/2017.

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đã trở thành một “đối tác” hợp tác với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong nỗ lực kiểm soát thông tin trên báo chí trong chuyến thăm đầu tiên tới Trung Quốc, theo AP.

Trong một cuộc họp báo sau khi Tổng thống Hoa Kỳ đến Trung Quốc ngày 9/11, Tổng thống Trump và Chủ tịch Tập Cận Bình đã không để cho các nhà báo đặt bất cứ câu hỏi nào, khiến các nhà báo quốc tế cho rằng cuộc họp tại Bắc Kinh đã bị cắt giảm đi sự tương tác với báo chí vốn đã hạn chế so với các chuyến thăm trước đây của các lãnh đạo Mỹ.

AP cho biết trong chuyến thăm của Tổng thống Barack Obama đến Trung Quốc năm 2014, ông Tập đã nhận một câu hỏi tượng trưng duy nhất từ một phóng viên của một tờ báo nhà nước Trung Quốc. Ông đã bỏ qua câu hỏi của một phóng viên Mỹ về việc Bắc Kinh có giảm bớt những hạn chế trong việc cấp visa cho báo chí hay không, mà chỉ trả lời rằng “truyền thông phải tuân thủ luật pháp Trung Quốc”.

Trong khi đó, Tổng thống Trump, người từng gọi truyền thông là “kẻ thù của người Mỹ”, cũng không nhận câu hỏi nào tại sự kiện lần này, khi các công ty Trung Quốc ký hợp đồng mua nhiều máy bay phản lực, đậu nành và các loại hàng hóa khác của Mỹ.

Chuyến thăm Trung Quốc của ông Trump diễn ra vào thời điểm ông đang phải đối mặt nhiều câu hỏi khó chịu đặt ra trong nước về mối liên hệ với Nga và việc kiểm soát súng ống sau vụ xả súng vừa xảy ra ở Texas.

AP cho biết trong tất cả các sự kiện, Chủ tịch Trung Quốc gần như không bao giờ nhận bất cứ câu hỏi nào từ các phóng viên.

Zhang Lifan, một nhà phân tích chính trị độc lập ở Bắc Kinh nhận định với AP rằng: “Cả hai [lãnh đạo] đều nhạy cảm và cảnh giác với giới truyền thông. Họ lo rằng có thể có một số câu hỏi phức tạp sẽ làm bẽ mặt họ”.

Trong khi đó, truyền hình nhà nước Trung Quốc khi đưa tin về chuyến tham quan Tử Cấm Thành của ông Trump và ông Tập, thì những bình luận về chuyến thăm của ông Trump trên các diễn đàn trực tiếp trên mạng của Trung Quốc đã bị sàng lọc, kiểm duyệt.

Các bài viết của truyền thông nhà nước, như tờ báo Đảng - Nhân Dân Nhật Báo, thống trị trên trang mạng xã hội Trung Quốc Sina Weibo, có hình thức như trang Twitter. Phần bình luận của hầu hết các bài viết có vẻ như bị vô hiệu hoặc bị hạn chế. Chỉ có khoảng vài chục bình luận “được lựa chọn cẩn thận”, với các thông điệp tích cực, mới được phép xuất hiện.

AP dẫn nguồn Free Weibo, một trang web theo dõi kiểm duyệt trực tuyến, cho biết những bài đã bị xóa bao gồm cả những bình luận hài hước về sự thiếu vắng hiện tượng tắc đường ở Bắc Kinh khi đoàn xe của ông Trump vượt qua Quảng trường Thiên An Môn.

“Kiểm duyệt cho thấy sự thiếu tự tin của chính phủ”, ông Zhang nói với AP. “Nếu họ đủ tự tin, tại sao lại quá nhạy cảm về những lời chỉ trích của người khác?”

Theo CNN, trong các chuyến thăm trước đây của Tổng thống Bill Clinton năm 1998 và Tổng thống Georg W. Bush năm 2002, các lãnh đạo Hoa Kỳ đều thuyết phục lãnh đạo Trung Quốc nhận câu hỏi của phóng viên khi họ lần đầu tới Bắc Kinh.

Khi được hỏi tại sao Tổng thống Trump không trả lời phóng viên như các tổng thống tiền nhiệm, Thư ký báo chí Tòa Bạch Ốc Sarah Sanders trả lời: “Đó là do Trung Quốc khăng khăng không muốn có bất cứ câu hỏi nào ngày hôm nay”.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG