Đường dẫn truy cập

Trump, Moon tỏ lập trường thống nhất chống lại Bắc Triều Tiên


Tổng thống Mỹ Donald Trump (phải) và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in ra tuyên bố chung trong Vườn Hồng của Tòa Bạch Ốc ở Washington, ngày 30 tháng 6, 2017.
Tổng thống Mỹ Donald Trump (phải) và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in ra tuyên bố chung trong Vườn Hồng của Tòa Bạch Ốc ở Washington, ngày 30 tháng 6, 2017.

Tổng thống Donald Trump hôm thứ Sáu tuyên bố Mỹ đã hết kiên nhẫn với Bắc Triều Tiên khi ông gặp người tương nhiệm Hàn Quốc tại Nhà Trắng.

Phát biểu tại Vườn Hồng cùng với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in, ông Trump tuyên bố sẽ có một "sự đáp trả cương quyết" đối với những chương trình hạt nhân và phi đạn của Bình Nhưỡng.

"Thời đại của sự kiên nhẫn chiến lược với chế độ Bắc Triều Tiên đã thất bại," ông Trump nói, nhắc tới cách tiếp cận của người tiền nhiệm đối với miền Bắc. "Nhiều năm đã trôi qua và nó đã thất bại, và nói thẳng là sự kiên nhẫn đó đã hết."

Ông Trump và ông Moon có lập trường khác biệt về việc chính xác phải gây sức ép lớn tới mức nào để miền Bắc từ bỏ chương trình vũ khí của họ. Cả hai nhà lãnh đạo cũng đã chỉ trích một số khía cạnh nhất định trong sự hợp tác quốc phòng của họ.

Nhưng hôm thứ Sáu, hai nhà lãnh đạo thể hiện một bình diện thống nhất.

Sau cuộc thảo luận dài hơn khoảng 30 phút so với dự kiến, ông Moon ca ngợi "sự quyết tâm và sự thực dụng" của ông Trump và cho biết hai người họ đã có thể xây dựng "sự đồng thuận rộng rãi" về các vấn đề từ quan hệ quốc phòng đến vấn đề hạt nhân của Bắc Triều Tiên.

"Vấn đề hạt nhân của Bắc Triều Tiên phải được giải quyết đến nơi đến chốn," ông Moon nói. "Bắc Triều Tiên nhất thiết không nên đánh giá thấp cam kết của Hàn Quốc và Mỹ về vấn đề này."

Không có nhiều chi tiết được đưa ra về Bắc Triều Tiên. Ông Moon nói rằng "chế tài và đối thoại" sẽ được sử dụng để đối phó với Bình Nhưỡng, trong khi những phát biểu của ông Trump tập trung nhiều hơn vào việc gây thêm áp lực.

"Hoa Kỳ kêu gọi các cường quốc khác trong khu vực khác và tất cả các quốc gia có trách nhiệm tham gia cùng chúng tôi thực thi các biện pháp chế tài và đòi chế độ Bắc Triều Tiên phải chọn một đường hướng tốt hơn, tiến hành nhanh hơn, và một tương lai khác cho những người dân lâu nay chịu thống khổ của họ," ông Trump nói.

Đây là cuộc họp đầu tiên giữa ông Trump, người từng là tỉ phú bất động sản, và ông Moon, một luật sư nhân quyền có tư tưởng tự do vừa nhậm chức vào tháng trước. Cuộc hội kiến được theo dõi sát, không chỉ vì sự khác biệt rõ nét giữa hai nhà lãnh đạo mà còn vì những lĩnh vực có tiềm năng gây bất đồng.

Trong chiến dịch tranh cử tổng thống, ông Trump đã chỉ trích gay gắt các tập tục thương mại của Hàn Quốc. Ông cũng thường xuyên đả kích Seoul và các đồng minh khác của Mỹ vì không thanh toán đủ tiền cho việc Mỹ đứng ra giúp họ phòng vệ.

Hôm thứ Sáu, ông Trump trấn an ông Moon rằng Mỹ "sẽ luôn bảo vệ các đồng minh của chúng tôi," nhưng nói thêm rằng Hàn Quốc cần "chia sẻ gánh nặng một cách công bằng."

Về thương mại, ông Trump cho biết thỏa thuận thương mại hiện thời của Mỹ-Hàn Quốc vẫn "bất công đối với Mỹ" và rằng ông đang nỗ lực để tạo ra một mối quan hệ kinh tế "công bằng và đối ứng" với Hàn Quốc.

Kể từ khi thỏa thuận thương mại hiện thời có hiệu lực vào năm 2012, thâm hụt thương mại của Mỹ với Hàn Quốc đã tăng gấp đôi. "Không hẳn là một thỏa thuận tuyệt vời," ông Trump than phiền hôm thứ Sáu.

Tuy nhiên, phần lớn các phát biểu của hai nhà lãnh đạo tập trung vào vấn đề Bắc Triều Tiên.

VOA Express

XS
SM
MD
LG