Đường dẫn truy cập

Trump: Maduro chịu trách nhiệm về an toàn của thủ lĩnh đối lập Venezuela


Hình ảnh hai lãnh đạo đối lập Ledezma và Lopez tại trụ sở liên minh các đảng đối lập Venezuela
Hình ảnh hai lãnh đạo đối lập Ledezma và Lopez tại trụ sở liên minh các đảng đối lập Venezuela

Tổng thống Mỹ Donald Trump nói rằng ông quy cho Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro phải "đích thân chịu trách nhiệm" về sức khoẻ và sự an toàn của hai lãnh đạo đối lập bị cảnh sát bắt giữ giữa đêm khuya.

Ông Trump nói trong một tuyên bố vào tối 1/8:

"Hoa Kỳ lên án các hành động của chế độ độc tài Maduro. Ông Lopez và ông Ledezma là những tù nhân chính trị bị chính quyền cầm giữ bất hợp pháp ... chúng tôi nhắc lại lời kêu gọi của chúng tôi là phải thả tất cả các tù nhân chính trị ngay lập tức và vô điều kiện".

Video trên Twitter cho thấy các nhân viên tình báo kéo các ông Leopoldo Lopez và Antonio Ledezma ra khỏi nhà họ và đẩy vào xe ô tô.

Hai người đã bị quản thúc tại gia vì các hoạt động đối lập trước đây. Toà án tối cao Venezuela nói "các nguồn tin tình báo chính thức" cảnh báo rằng các ông Lopez và Ledezma đã lên kế hoạch chạy trốn.

Luật sư của ông Lopez, Juan Carlos Gutierrez, đã bác bỏ việc thân chủ của mình vi phạm các quy định quản thúc.

Vụ bắt giữ diễn ra hai ngày sau một sự kiện mà Tòa Bạch Ốc gọi là “sự thâu tóm quyền lực trắng trợn của ông Maduro thông qua một cuộc bầu cử giả mạo”, ý nói đến cuộc bỏ phiếu hôm 30/8 về một hội đồng soạn lại hiến pháp, 70% người Venezuela đã nói họ phản đối.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Rex Tillerson gọi vụ bắt các nhà lãnh đạo đối lập là "rất đáng báo động" và nói tình hình nhân đạo ở Venezuela "đang trở nên nghiêm trọng".

"Chúng tôi đang đánh giá tất cả các lựa chọn chính sách của chúng tôi về những gì chúng tôi có thể làm để tạo ra sự thay đổi về các điều kiện, khi đó, ông Maduro hoặc là quyết định rằng ông không có tương lai và tự muốn ra đi hoặc là chúng tôi có thể đưa các quy trình của chính phủ trở về với hiến pháp của họ", ông Tillerson phát biểu.

VOA Express

XS
SM
MD
LG