Đường dẫn truy cập

Trở ngại và lợi nhuận trong việc hợp tác sản xuất phim ảnh tại TQ


Chính phủ Trung Quốc chỉ cho phép 34 phim nước ngoài được chiếu tại các rạp mỗi năm
Chính phủ Trung Quốc chỉ cho phép 34 phim nước ngoài được chiếu tại các rạp mỗi năm
Ngành điện ảnh Trung Quốc dự trù sẽ vượt qua Hollywood về mặt lợi tức chỉ trong vòng một vài năm nữa. Hầu hết những tiến bộ của ngành dựa vào số khán giả đông đảo nhất trên thế giới, cũng như những nỗ lực của chính phủ khuyến khích đầu tư và bảo vệ ngành này. Với việc Trung Quốc được các doanh nhân trong ngành điện ảnh Hoa Kỳ theo dõi chặt chẽ, Đài VOA tìm hiểu xem Trung Quốc quản lý ngành điện ảnh đang phát triển của nước này như thế nào và các người nước ngoài có thể vào lãnh vực này dễ dàng ra làm sao.

Chính phủ Trung Quốc hiện đang biến một kilômét vuông đầm lầy gần tỉnh Thiên Tân nằm dọc bờ biển thành mặt bằng dành cho công nghiệp điện ảnh. Tại đây, chính phủ đầu tư 13 triệu đô la để xây dựng văn phòng, nhà cửa, phim trường và những trang cụ hoạt hình.

Ông Bình Giang, sáng lập viên và là chủ tịch của Hãng phim Hoàng Sơn, một công ty sản xuất phim ảnh đã dùng phim trường vừa mới xây dựng tại Thiên Tâm làm căn cứ của công ty.

Ông nói: “Tại đây có máy vi tính siêu mạnh, lớn nhất trên thế giới. Và hiện nay chúng tôi có được kết nối trực tiếp bằng sợi quang học với máy vi tính này, rất quan trọng cho những phim hoạt hình do máy vi tính tạo ra. Trong năm đầu tiên chúng tôi không phải trả tiền thuê, và năm thứ hai chúng tôi cũng được giảm bớt tiền thuê. Do đó đây là một lợi điểm.”

Sau khi làm việc tại Hoa Kỳ và Canada, ông Bình trở về Trung Quốc để khai thác việc hợp tác sản xuất phim ảnh đang tăng trưởng tại nước này.

Ông nói: “Tôi nghĩ việc cùng sản xuất là một thách thức khá lớn. Do đó tôi muốn xây dựng tại đây trên một nền tảng vững chắc hơn. Chúng tôi có thể giúp ích nhiều cho những người muốn đến đây để cùng sản xuất.”

Chính phủ Trung Quốc chỉ cho phép 34 phim nước ngoài được chiếu tại các rạp mỗi năm, nhưng không hạn chế việc cùng sản xuất. Nhưng để có được tình trạng cùng sản xuất cũng gặp phải những trở ngại. Các phim cần phải có những yếu tố Trung Quốc trong câu chuyện, trong sản xuất và tài trợ.

Ông Robert Caine thuộc hãng phim Pacific Bridge Pictures là một đối tác trong một công ty cùng hợp tác sản xuất phim. Ông nói một trở ngại chính là vấn đề kiểm duyệt cùng với tệ nạn quan liêu:

“Và không chỉ là việc kiểm duyệt, nhưng còn có tiến trình thông qua kịch bản phim. Rất khó tiên đoán việc gì sẽ xảy ra. Qui luật không được qui định rõ ràng, và dường như có thể rất tùy tiện—quyết định về việc một kịch bản có được chấp thuận vì những mục đích kiểm duyệt hay không.”

Tuy nhiên, những lợi ích của việc cùng hợp tác sản xuất khó bỏ qua được. Nổi bật nhất là được 43% tiền bán vé, so với chỉ có 25% của các phim nước ngoài vào được thị trường Trung Quốc qua hạn ngạch hàng năm.

Ông Caine nói thêm vào đó, các phim trường Trung Quốc mong muốn được làm việc với các tài năng nước ngoài:

“Trung Quốc hiện nay vươn ra nước ngoài. Họ vừa mới đầu tư lớn vào các cơ sở, và muốn thấy những cơ sở này được thuê và sử dụng hết. Hiện nay, trong một vài trường hợp vượt quá khả năng của họ nên họ muốn mang công việc từ bên ngoài vào và họ cung cấp dịch vụ. Họ biết là những kinh nghiệm căn bản của họ hiện vẫn chưa tới mức cao nhất, vì ngành này còn mới tại Trung Quốc, nên vẫn chưa tới mức độ của các nhà sản xuất nước ngoài. Mọi người ở đây mong được học hỏi, đặc biệt là mong được có những chuyện phim hay, phân cảnh tốt, và dự án và câu chuyện tốt để làm.”

Mỗi năm, chỉ có một số ít đếm trên đầu ngón tay các phim của Mỹ được cấp tình trạng cùng hợp tác sản xuất. Tuy nhiên với việc có nhiều công ty đứng ra làm trung gian tại Trung Quốc, những người trong ngành này tin là không những con số sẽ tăng thêm nhưng cả hai bên sẽ tìm ra phương cách có được lợi nhuận nhiều hơn và tốt hơn để hợp tác.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG