Đường dẫn truy cập

'Bắc Triều Tiên có thể bị cô lập hơn nữa nếu tiếp tục gây hấn'


Đặc sứ Nam Triều Tiên Lim Sung-nam nói nếu miền Bắc sẵn lòng đi theo một con đường khác thì điều đó sẽ đưa 'Bắc Triều Tiên đến với hòa bình'
Đặc sứ Nam Triều Tiên Lim Sung-nam nói nếu miền Bắc sẵn lòng đi theo một con đường khác thì điều đó sẽ đưa 'Bắc Triều Tiên đến với hòa bình'

Một phái đoàn cấp cao của Hoa Kỳ đặc trách các vấn đề Bắc Triều Tiên vừa họp với các nhà ngoại giao Nhật Bản và Nam Triều Tiên tại Seoul hôm nay. Thông tín viên Steve Herman của đài VOA từ thủ đô của Nam Triều Tiên tường trình rằng 3 nước này đã đưa ra những lời cảnh cáo đối với Bắc Triều Tiên.

Các nhà ngoại giao cấp cao của Hoa Kỳ, Nam Triều Tiên và Nhật Bản vừa nhóm họp lần đầu tiên kể từ khi Bắc Triều Tiên thực hiện vụ phóng hỏa tiễn mang tính khiêu khích hồi tháng trước. Hỏa tiễn đã bị nổ tung chưa đầy hai phút sau khi được phóng đi.

Đặc sứ Lim Sung-nam của Nam Triều Tiên nói rằng nếu Bình Nhưỡng sẵn lòng đi theo một con đường khác thì điều đó sẽ đưa “Bắc Triều Tiên đến với hòa bình.”

Tuy nhiên, các nhà ngoại giao cũng hứa sẽ có một phản ứng thống nhất nếu Bình Nhưỡng tiếp tục có thêm bất cứ hành động gây hấn nào, chẳng hạn như một mưu toan thử nghiệm hạt nhân thứ ba.

Ông Glyn Davies, đặc sứ Hoa Kỳ về chính sách Bắc Triều Tiên, cảnh cáo Bình Nhưỡng rằng hành động như vậy là một tính toán sai lầm nghiêm trọng.

Ông Davies cho biết: "Chế độ mới tại Bình Nhưỡng thấy được cộng đồng thế giới, cộng đồng quốc tế đã đoàn kết với nhau để phản ứng lại vụ phóng hỏa tiễn của họ ngày 13 tháng 4. Và do đó họ biết rằng nếu họ có thêm một hành động gây hấn nữa, chẳng hạn như một vụ thử nghiệm hạt nhân, họ sẽ một lần nữa phải đối diện với phản ứng thống nhất của cộng đồng quốc tế."

Sau vụ thử hỏa tiễn thất bại, mà Bình Nhưỡng tự gọi là nỗ lực mang tính hòa bình nhằm đưa một vệ tinh vào không gian, Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc đã áp dụng các lệnh trừng phạt đối với thêm 3 cơ quan nữa của Bắc Triều Tiên có liên hệ đến hoạt động phát triển phi đạn đạn đạo của quốc gia nghèo khó này.

Các nhà ngoại giao hôm nay nói rằng những hành động gây hấn thêm nữa có nghĩa Bắc Triều Tiên sẽ bị Liên hiệp quốc trừng phạt thêm nữa. Tuy nhiên nhà ngoại giao cấp cao của Nhật Bản đặc trách các vấn đề châu Á, ông Shinsuke Sugiyama, từ chối đưa ra bình luận chi tiết về những biện pháp trừng phạt thêm có thể sẽ được áp dụng.

Ông Sugiyama nói: "Trong bối cảnh đó chúng tôi đã trao đổi quan điểm với nhau một cách sâu rộng và phân tích tình hình hiện nay như thế nào, và những gì có thể sẽ xảy ra – hoặc sẽ có thể không xảy ra. Nhưng tôi không cho rằng vai trò của tôi cho phép tôi công bố mọi điểm quan trọng trong cuộc thảo luận của chúng tôi.

Tại hội nghị thượng đỉnh ở Trại David hôm thứ Bảy trước đó, các nhà lãnh đạo của nhóm G-8 đã đưa ra một tuyên bố chung, trong đó họ cảnh cáo là Bắc Triều Tiên sẽ bị trừng phạt thêm nếu Bình Nhưỡng tiếp tục đe dọa đến sự ổn định của khu vực.

Bắc Triều Tiên đã tiến hành các vụ thử phi đạn và tiếp theo bằng các vụ thử hạt nhân vào năm 2006 và 2009. Do đó có những dự báo cho rằng vụ phóng phi đạn năm nay cũng sẽ được nối tiếp bằng một vụ nổ hạt nhân.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG