Đường dẫn truy cập

Không được tiêm phòng, hàng triệu trẻ em có nguy cơ lâm bệnh


Một nhân viên y tế Afghanistan tiêm phòng cho một em bé trong chiến dịch phòng chống bại liệt ở Kandahar, nam Kabul, hôm 6/4/2015.
Một nhân viên y tế Afghanistan tiêm phòng cho một em bé trong chiến dịch phòng chống bại liệt ở Kandahar, nam Kabul, hôm 6/4/2015.

Tổ chức Y tế Thế giới cảnh báo rằng hàng triệu trẻ em đang có nguy cơ bị bệnh, khuyết tật và tử vong bởi vì không được chủng ngừa các loại bệnh nguy hiểm nhưng có thể phòng chống được. Vào trước Tuần lễ Chủng ngừa Thế giới, từ trụ sở WHO ở Geneva, thông tín viên Lisa Schlein tường trình rằng cơ quan này của Liên Hiệp Quốc đang kêu gọi các quốc gia tăng cường nỗ lực giúp trẻ em lành mạnh bằng cách cho chúng chủng ngừa.

Tổ chức Y tế Thế giới WHO cảnh báo rằng tiến bộ hướng tới mục tiêu của Liên Hiệp Quốc đạt được tỷ lệ 90 phần trăm được chủng ngừa trên toàn thế giới đang khựng lại. Tổ chức nói một trong 5 trẻ em trên khắp thế giới bị lỡ dịp được chủng ngừa thường lệ có thể cứu mạng người.

Các số liệu trong năm 2013 cho thấy gần 22 triệu trẻ sơ sinh không được chủng 3 liều thuốc ngừa bệnh yết hầu và uốn ván. Nhiều trẻ em này sống ở các nước nghèo nhất thế giới.

Giám đốc về Tiêm phòng, chủng ngừa và Sinh học của WHO, ông Jean-Marie Okwo-Bele nói mức độ chủng ngừa mang theo các hậu quả khủng khiếp. Ông nói khoảng 1,5 triệu trẻ em đang chết yểu vì những chứng bệnh có thể phòng ngừa mỗi năm.

Ông nói một cách để sửa đổi tình trạng này là hòa nhập việc chủng ngừa với các dịch vụ y tế khác.

“Chúng ta có các số liệu cho thấy có tới 40 phần trăm trẻ em được khám tại các chẩn y viện vì nhiều lý do khác nhau sẽ rời khỏi đây mà không được kiểm tra tình trạng tiêm phòng, mà không được chủng ngừa trong khi lẽ ra phải làm thế. Vì vậy, sửa chữa tình trạng này, tình trạng mà chúng ta gọi là những cơ hội chủng ngừa bị bỏ lỡ, là một biện pháp chủ chốt đối với chúng ta để cải thiện tỷ lệ được chủng ngừa.”

WHO nói các lý do của tủ lệ chủng ngừa thấp bao gồm tình trạng thiếu tiếp cận các dịch vụ y tế, không đủ số cán sự y tế, không đủ số tiếp liệu thuốc chủng và tình trạng thiếu an ninh.

Cơ quan Liên Hiệp Quốc nói 35 quốc gia đã có tỷ lệ chủng ngừa dưới 80 phần trăm. Đa số ở chỉ trong 6 nước, Ấn Độ, Pakistan, Nigeria, Cộng hòa Dân chủ Congo, Ethiopia và Afghanistan.

Bác sĩ Okwo-Bele nói với đài VOA rằng các giới chức ở các nước này biết họ phải làm tốt hơn và đang thực hiện các nỗ lực để cải thiện việc chủng ngừa.

“Tôi đề cập đến Ấn Độ, thực sự tận dụng tài lực mà họ có đã thúc đẩy chương trình xóa bệnh bại liệt và nay đang hỗ trợ cho việc chủng ngừa thường lệ. Vì thế chúng ta có thể đã thấy một vài tiến bộ, nhưng số liệu năm 2014 chưa có. Pakistan, theo tôi thì đã có tiến bộ, về mặt kế hoạch hiện nay trong những gì họ đang làm. Tại Nigeria, chúng ta có bằng chứng cho thấy việc chủng ngừa đã khá hơn.”

WHO ước tính việc chủng ngừa ngăn chặn được từ 2 đến 3 triệu cái chết hàng năm và bảo vệ thêm nhiều người khỏi bệnh tật. Tổ chức này nêu ra rằng có những loại thuốc chủng ngừa mới cứu mạng người chống lại bệnh tiêu chảy và sung phổi, và báo cáo việc phát triển các loại thuốc chủng để bảo vệ người lớn và trẻ vị thành niên chống lại bệnh cúm, sưng màng óc và ung thư gan và cổ tử cung.

Các giới chức y tế kêu gọi các quốc gia phát huy thêm các thành quả này và chớ nên bị ru ngủ trong cảm giác an toàn giả tạo. Họ cũng nêu ra rằng bệnh sởi và các chứng bệnh khác đang lây lan ở Hoa Kỳ, Canada và châu Âu bởi vì một số phụ huynh đã ngưng không cho con em chủng ngừa.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG