Đường dẫn truy cập

Tranh luận giữa hai ứng cử viên Phó Tổng thống Mỹ


Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden (phải) và ứng cử viên Phó Tổng thống của đảng Cộng hòa Paul Ryan
Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden (phải) và ứng cử viên Phó Tổng thống của đảng Cộng hòa Paul Ryan
Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden và ứng cử viên Phó Tổng thống của đảng Cộng hòa Paul Ryan, đại diện bang Wisconsin, sẽ trực diện hôm thứ năm trong một cuộc tranh luận sẽ được theo dõi bởi hàng triệu người Mỹ và dân chúng trên khắp thế giới. Thông tín viên VOA Dan Robinson tường trình từ Tòa Bạch Ốc.

Phó Tổng thống Joe Biden thuộc Đảng Dân chủ là chính khách đã có 40 năm kinh nghiệm, ông còn là một chuyên gia về các vấn đề đối ngoại, người bênh vực tầng lớp trung lưu, và một trong những cố vấn thân cận nhất của Tổng thống Barack Obama.

Ông Paul Ryan là một dân biểu có 14 năm kinh nghiệm tại Hạ viện, người mà Tổng thống Obama từng mô tả là nhà tư tưởng của đảng Cộng hòa ở Quốc hội. Ông Ryan được biết đến là người thông thạo các chi tiết về ngân sách và đã đưa ra những đề xuất sẽ thay đổi các chương trình phục vụ quyền lợi như Medicare.

Trên đường vận động tranh cử, ông Biden đã tấn công Ryan và nhân vật đứng đầu liên danh đảng Cộng Hòa, cựu Thống đốc bang Massachusetts Mitt Romney.

Hồi đầu năm nay, ông Biden phát biểu:

"Không có gì là dũng cảm về việc tặng thêm cho các triệu phú một nghìn tỷ đôla tiền giảm thuế. Không có gì là táo bạo trong việc biến Medicare thành một hệ thống tem phiếu. Không có gì táo bạo khi tuyên bố đẩy 19 triệu trẻ em và người già ra khỏi hệ thống Medicaid, trong khi họ không có một giải pháp nào khác."

Ông Ryan cũng đóng một vai trò tương tự cho liên danh đảng Cộng hòa. Ông nói người Mỹ có một sự lựa chọn giữa điều mà ông gọi là sự thất bại trong khả năng lãnh đạo của Tổng thống Obama, và sự hứa hẹn của một tương lai tươi sáng hơn dưới quyền lãnh đạo của ông Mitt Romney.

"Chúng ta có muốn tiếp tục tiến trên con đường mà Tổng thống Obama đã đặt chúng ta hay không? Tôi coi như câu trả lời là không. Đó là một con đường đã đưa chúng ta lún sâu hơn vào nợ nần, rơi sâu hơn vào tình trạng hoài nghi, và sâu hơn nữa vào tình trạng suy thoái."

Các nhà phân tích chính trị nói rằng rủi ro thắng bại trong cuộc đối đầu hôm thứ Năm giữa hai ông Ryan và Biden có lẽ sẽ cao hơn so với bất kỳ cuộc tranh luận giữa hai ứng viên phó tổng thống nào khác trong nhiều thập niên qua. Đó là vì thành tích kém của Tổng thống Obama trong cuộc tranh luận giữa hai ứng cử viên tổng thống hồi tuần trước.

Kể từ đó, khoảng cách chính trị đã được thu hẹp, trong khi Tổng thống Obama có vẻ đã có những bước lùi tại các bang quan trọng. Một cuộc khảo sát do Viện nghiên cứu Pew thực hiện cho thấy ông Romney dẫn đầu bốn điểm trong số giới cử tri. Một cuộc thăm dò khác đặt ông Obama vào vị thế dẫn đầu.

Nhà phân tích Stephen Hess thuộc Viện Brookings nói rằng công việc của Phó Tổng thống Biden trong cuộc tranh luận hôm thứ Năm là phải "tấn công đối phương quyết liệt hơn" so với Tổng thống Obama trong cuộc tranh luận đầu tiên với ông Romney.

Ông Hess nói: "Các ủng hộ viên của ông Biden trông đợi ông sẽ đưa ra những lập luận mà họ cảm thấy thiếu sót trong phần trình bày của Tổng thống Obama, vốn tìm cách tránh tấn công thành tích của ông Mitt Romney, từng là một phần cực kỳ quan trọng trong chiến dịch vận động của liên danh Obama-Biden."

Ông Hess nói thêm rằng ông Biden cần tránh những câu nói hớ hênh mà ông thường phạm phải trong quá khứ, và thừa nhận khả năng của ông Ryan trong tư cách một chiến thuật gia về chính sách:

“Ông Biden phải nhận thức được sự chú ý mà công chúng dành cho đối thủ của ông, người nổi tiếng là am tường các số liệu. Đó là lý do tại sao nhiều người cho rằng ông Ryan được chọn đứng trong liên danh Đảng Cộng hòa, nhờ khả năng của ông có thể sắp xếp để đưa ra một chương trình.”

Nói với một phóng viên truyền thanh hôm thứ Tư, Tổng thống Obama nói ông sẽ vận dụng khả năng để đả kích thành tích của ông Romney trong những tuần lễ dẫn tới cuộc bầu cử ngày 6 tháng 11. Nhà lãnh đạo Mỹ nói ông đã tỏ ra “quá lễ phép” khi đối đáp với ông Romney trong cuộc tranh luận đầu tiên.

Phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc Jay Carney không bình luận điều đó có nghĩa gì về cách ứng phó của Tổng thống Obama trong cuộc tranh luận lần thứ nhì vào tuần tới, tuy nhiên ông Carney nói rằng Tổng thống Obama quyết tâm nêu ra những khác biệt giữa ông với đối thủ Romney:

“Tổng thống Obama trước sau như một từ ngày ông bắt đầu tranh chức Tổng thống cho tới bây giờ về viễn kiến của ông, ông tranh đấu cho ai, chính sách của ông là gì, những đặc tính rõ rệt của các chính sách đó, và ông sẽ tiếp tục theo đường lối này.”

Ông Joe Biden và ông Paul Ryan đang vùi đầu vào công việc chuẩn bị cho cuộc tranh luận duy nhất giữa hai ứng cử viên phó Tổng thống trước Ngày Bầu cử.

Bất chấp các dấu hiệu bề ngoài cho thấy Phó Tổng thống Biden tỏ ra là một nhà vận động có hiệu quả trong các vấn đề kinh tế, một cuộc thăm dò do Trung tâm Nghiên cứu Pew thực hiện, mà đối tượng là những người lớn và là cử tri đã đăng ký, cho thấy ông Biden nói chung, không được nhìn một cách thiện cảm bằng ông Ryan.

Đường dẫn liên quan

VOA Express

XS
SM
MD
LG