Đường dẫn truy cập

Tranh luận tổng thống Trump-Clinton tối Chủ nhật gây chú ý


Ứng cử viên Đảng Cộng hòa Donald Trump và ứng cử viên Đảng Dân chủ Hillary Clinton sẽ đối đầu trong cuộc tranh luận thứ hai vào ngày 9 tháng 10, 2016, ở thành phố St. Louis, bang Missouri.
Ứng cử viên Đảng Cộng hòa Donald Trump và ứng cử viên Đảng Dân chủ Hillary Clinton sẽ đối đầu trong cuộc tranh luận thứ hai vào ngày 9 tháng 10, 2016, ở thành phố St. Louis, bang Missouri.

Sau cuộc tranh luận giữa hai ứng cử viên phó tổng thống hôm thứ Ba, tâm điểm chú ý nay hướng vào cuộc tranh luận tổng thống thứ nhì giữa bà Hillary Clinton của Ðảng Dân chủ và ông Donald Trump của Ðảng Cộng hòa sẽ diễn ra vào tối Chủ nhật tại thành phố St. Louis, bang Missouri.

Một số nhà bình luận và các cuộc thăm dò sớm đánh giá ứng viên của Đảng Cộng hòa Mike Pence trội hơn đôi chút so với ứng viên Tim Kaine của Đảng Dân chủ trong cuộc tranh luận duy nhất giữa hai ứng viên phó tổng thống Mỹ hôm thứ Ba.

Nhưng ông Kaine đã thành công trong việc hướng sự chú ý của công chúng nhắm vào ứng cử viên Tổng thống Đảng Cộng hòa Donald Trump trong suốt 90 phút tranh luận.

Ông Kaine nói:

"Chúng ta không thể có một người lãnh đạo thường xuyên hạ nhục tất cả các thành phần mà ông nói đến, tôi không thể tin là Thống đốc Pence lại có thể biện minh cho chiến dịch vận động thường xuyên xúc phạm người khác của ông Trump."

Ông Pence thường chọn phớt lờ những lời công kích nhắm vào ông Trump và chuyển sự chú ý vào bà Clinton:

"Những gì xảy ra ở Syria mà chúng ta theo dõi hết ngày này sang ngày khác là hậu quả của chính sách đối ngoại thất bại và yếu kém mà bà Hillary Clinton đã tiếp tay lập ra và dẫn dắt chính quyền này."

Nhà phân tích Austin Hart nhận định rằng cuộc tranh luận giữa hai ứng cử viên phó tổng thống có phần chắc sẽ không thể thay đổi lập trường của cử tri:

"Theo tôi, những người bên Ðảng Dân chủ tỏ vẻ thích những lời lẽ mạnh mẽ hơn để công kích ông Donald Trump, còn những người bên Ðảng Cộng hòa thì thích thái độ bình tĩnh vững chãi của Thống đốc Pence."

Người dân xem cuộc tranh luận tổng thống đầu tiên trong một nhà hàng ở Quận Queens của Thành phố New York, ngày 26 tháng 9, 2016.
Người dân xem cuộc tranh luận tổng thống đầu tiên trong một nhà hàng ở Quận Queens của Thành phố New York, ngày 26 tháng 9, 2016.

Trong lúc sự chú ý nay tập trung vào cuộc tranh luận giữa hai ứng viên tổng thống thứ nhì sẽ diễn ra vào tối Chủ nhật tới đây, ông Trump chưa gì đã ra dấu hiệu cho thấy ông sẽ áp dụng chiến thuật quyết liệt hơn, và sẽ chế giễu vụ bà Clinton không đứng vững sau khi bị viêm phổi mới đây.

Ông Trump nói:

"Bà ấy lẽ ra cần mạnh mẽ để chống chọi với đủ mọi vấn đề, thế mà bà không bước nổi 15 bước đến chiếc xe của mình. Cho tôi xin đi!”

Tỉ lệ dẫn trước của bà Clinton trong các cuộc thăm dò đã tăng vọt tiếp theo sau cuộc tranh luận thứ nhất, và chắc chắn bà sẽ nhấn mạnh sự đoàn kết trong cuộc đối mặt kế tiếp với ông Trump.

Bà Clinton nói:

"Quan điểm của tôi là nước Mỹ đã là một nước lớn, và nếu cùng chung sức với nhau, chúng ta sẽ càng trở nên vĩ đại hơn nữa trong những năm tháng trước mắt."

Giáo sư Matthew Dallek của Đại học George Washington nhận định rằng cuộc tranh luận kế tiếp là một cơ hội cho ông Trump định lại vị trí trong cuộc đua:

"Nếu ông Trump có thể cải thiện khả năng đối đáp, cho thấy ông có nhiều kiến thức hơn và bớt trợn mắt nhìn chăm chăm như trong cuộc tranh luận đầu tiên. Cho nên cuộc tranh luận sắp tới có thể rất khác biệt."

Nhà bình luận theo trường phái bảo thủ Fred Barnes nhận định rằng ông Trump cần phải phải tự kiềm chế hơn trong cuộc tranh luận và tránh những lời công kích trên Twitter.

Ông nhận định:

"Nói càng nhiều càng không có lợi. Nó có thể làm chệch hướng thông điệp của ông."

Cuộc tranh luận giữa bà Clinton và ông Trump sắp tới sẽ được tổ chức dưới hình thức một cuộc gặp gỡ, trò chuyện với cử tri địa phương. Các ứng cử viên sẽ trả lời những câu hỏi do người điều phối chọn và những câu hỏi của cử tri được mời tham dự.

Điều gì sẽ xảy ra nếu ông Trump điều hành đất nước như doanh nghiệp của mình?
please wait

No media source currently available

0:00 0:02:39 0:00

VOA Express

XS
SM
MD
LG