Đường dẫn truy cập

Kẻ ‘dụ dỗ’ Đoàn Thị Hương là con cựu đại sứ Bắc Hàn tại VN


Đoàn Thị Hương là một trong hai nữ nghi phạm đã ra tay sát hại anh trai lãnh tụ Bắc Triều Tiên.
Đoàn Thị Hương là một trong hai nữ nghi phạm đã ra tay sát hại anh trai lãnh tụ Bắc Triều Tiên.

Với vốn tiếng Việt lưu loát, con trai của một cựu đặc sứ Bắc Triều Tiên tại Việt Nam đã dụ dỗ được Đoàn Thị Hương tham gia vụ ám sát ông Kim Jong Nam, anh trai của lãnh tụ Bắc Hàn Kim Jong Un, truyền thông quốc tế cho biết hôm 22/3.

Nghi phạm Ri Ji-hyon, 33 tuổi, là con trai của cựu đại sứ Bắc Triều Tiên tại Hà Nội. Ri đã sống tại Việt Nam khoảng 10 năm. Trước đó vào tháng 11/2009, Ri đến Đại sứ quán Bắc Triều Tiên ở Việt Nam làm việc khoảng 1 năm với tư cách là một nhà ngoại giao tập sự. Ngoài ra, Ri còn là một thông dịch viên. Tờ Yonhap nói với vốn tiếng Việt lưu loát, Ri đã thuyết phục được Đoàn Thị Hương tham gia giết ông Kim Jong Nam.

Đoàn Thị Hương và Siti Aishah, người Indonesia, bị buộc tội giết ông Kim Jong Nam bằng cách bôi chất độc thần kinh VX vào mặt ông, khi ông đang chờ chuyến bay tại phi trường Kuala Lumpur, Malaysia, hôm 13/2, giết chết ông này chỉ sau khoảng 20 phút. VX là một loại hóa chất bị Liên Hiệp Quốc xếp loại là vũ khí hủy diệt hàng loạt.

Ri Ji-hyon là một trong bốn nghi phạm Bắc Triều Tiên đã trốn khỏi Malaysia vào ngày ông Kim Jong Nam bị ám sát. Cả 4 người đều được cho là đã trở về Bình Nhưỡng.

Cảnh sát Malaysia đã công bố danh sách 8 người Bắc Triều Tiên bị tình nghi có liên quan đến vụ sát hại ông Kim Jong Nam. Ngoài những nghi phạm đã trốn khỏi Malaysia, cảnh sát nước này tin có 3 nghi phạm đang ẩn náu trong Đại sứ quán Bắc Triều Tiên ở Kuala Lumpur, trong đó có nhà ngoại giao Hyon Kwang-song.

Ri và Ri Jae-nam, một nghi phạm Bắc Triều Tiên khác, 57 tuổi, được cho là đã đến Việt Nam hồi tháng 12 năm ngoái để tìm một người Việt tham gia âm mưu giết ông Kim Jong Nam.

Hãng tin Yonhap trích dẫn các nguồn tin cho biết nhóm này đã có một chuyến đi Campuchia cùng với Hương để diễn tập, điều mà Hương tin là một trò chơi truyền hình nhưng kết cục lại là một vụ ám sát.

Đài truyền hình Nhật NHK cho biết O Jong-gil, một nghi phạm Bắc Triều Tiên 55 tuổi, có lẽ là Bí thư thứ hai tại Đại sứ quán Bắc Triều Tiên ở Indonesia.

Nữ nghi phạm Indonesia cũng đã diễn tập ở một nơi khác tại Campuchia sau khi bị thuyết phục tham gia vào âm mưu giết ông Kim Jong Nam. Tin cho hay ông O cũng là một người thông thạo tiếng Indonesia.

Hai nữ nghi phạm bị bắt tại Malaysia đều khai rằng họ tưởng đang tham gia vào một trò chơi khăm trên truyền hình. Nhưng cảnh sát Malaysia nói hai nghi can biết rõ việc họ làm và đã đi rửa tay ngay sau khi sát hại ông Kim Jong Nam vì biết đó là chất độc.

Theo Yonhap, IB Times

VOA Express

XS
SM
MD
LG