Đường dẫn truy cập

Tranh chấp Biển Đông: Trung Quốc phản pháo Philippines


Phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Trung Quốc, Hồng Lỗi, nhắc lại hoạt động của Bắc Kinh tại một số đảo và bãi đá ở Trường Sa nằm hoàn toàn trong phạm vi chủ quyền Trung Quốc, không ảnh hưởng hay nhắm mục tiêu vào bất kỳ quốc gia nào
Phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Trung Quốc, Hồng Lỗi, nhắc lại hoạt động của Bắc Kinh tại một số đảo và bãi đá ở Trường Sa nằm hoàn toàn trong phạm vi chủ quyền Trung Quốc, không ảnh hưởng hay nhắm mục tiêu vào bất kỳ quốc gia nào

Trung Quốc tuyên bố tố cáo của Tổng thống Philiipines về hoạt động xây dựng của Bắc Kinh ở Biển Đông là ‘vô lý’ và phản pháo ngược lại rằng sự chiếm đóng của Manila mới là nguyên nhân cốt lõi gây tranh chấp giữa đôi bên.

Tại cuộc họp báo thường kỳ ngày 16/4, phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Trung Quốc, Hồng Lỗi, nhắc lại hoạt động của Bắc Kinh tại một số đảo và bãi đá ở Trường Sa nằm hoàn toàn trong phạm vi chủ quyền Trung Quốc, không ảnh hưởng hay nhắm mục tiêu vào bất kỳ quốc gia nào, cũng như không đe dọa các đường vận chuyển hàng hải quốc tế hay các hoạt động đánh bắt.

Phản hồi được đưa ra đáp lại chỉ trích của Tổng thống Philippines, ông Benigno Aquino, gần đây nói rằng các nỗ lực dành chủ quyền của Trung Quốc ở Biển Đông khiến các nước e ngại, có khả năng gây ra xung đột quân sự.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói ‘Trường Sa của Trung Quốc’ chưa bao giờ là lãnh thổ của Philippines, chiếu theo các hiệp ước quốc tế xác định lãnh thổ quốc gia.

Ông Hồng Lỗi nhấn mạnh ‘Từ những năm 70, Philippines đã chiếm đóng một số đảo và bãi đá ở Trường Sa. Chúng tôi kêu gọi Philippines tôn trọng chủ quyền Trung Quốc và cam kết của mình trong các văn kiện song phương cũng như Tuyên bố Ứng xử các bên ở Biển Đông.

Ông Hồng cũng thúc giục Manila giải quyết tranh chấp qua thương lượng trực tiếp và nỗ lực hơn vì hòa bình khu vực.

Vẫn theo lời ông Hồng, Trung Quốc cam kết cùng với các nước ASEAN bảo đảm hòa bình ổn định Biển Đông.

Trong khi đó, Philippines cho biết đang mưu cầu thêm sự ủng hộ đáng kể từ đồng minh an ninh lâu đời Hoa Kỳ trong cách đối phó với sự bành trướng nhanh chóng của Trung Quốc ở Biển Đông.

Reuters dẫn lời Ngoại trưởng Philippines, Albert del Rosario, ngày 16/4 cho biết tại thời điểm này, Manila đang trông đợi Mỹ đưa ra quan điểm mạnh mẽ hơn để bảo vệ lập trường của Philipines.

Tuần tới, 11500 binh sĩ Mỹ và Philippines sẽ cùng tham gia cuộc tập trận lớn nhất tại Philippines kéo dài trong 10 ngày mang tên ‘Vai kề vai.’

Hoa Kỳ đang thực hiện kế hoạch tái cân bằng tại Châu Á trước các chính sách gây hấn của Bắc Kinh trong khu vực, đặc biệt với các nước nhỏ hơn cùng có tuyên bố chủ quyền ở Biển Đông như Việt Nam và Philippines.

Nguồn: Reuters/CNTV

Đường dẫn liên quan

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG