Đường dẫn truy cập

Trần Huỳnh Duy Thức kiên quyết tiếp tục tuyệt thực


Tù nhân lương tâm Trần Huỳnh Duy Thức.
Tù nhân lương tâm Trần Huỳnh Duy Thức.

Một tù nhân lương tâm nổi tiếng của Việt Nam kiên quyết tiếp tục cuộc tuyệt thực để đòi hỏi sự thượng tôn pháp luật, bất chấp lời khuyên can từ gia đình và những người ủng hộ khắp nơi đề nghị ông ngừng tuyệt thực vì tình trạng sức khỏe suy yếu và điều kiện lao tù khắc nghiệt.

Nhà bất đồng chính kiến Trần Huỳnh Duy Thức, người nhất quyết không chấp nhận bất cứ hình thức thỏa hiệp nào trong bản án 16 năm tù về tội danh ‘lật đổ chính quyền’ sau các hoạt động cổ súy cho đa nguyên-đa đảng và nhân quyền, bắt đầu tuyệt thực trong trại giam số 6 ở Nghệ An từ ngày 24/5 với lời tuyên bố sẵn sàng chết vì mục tiêu tranh đấu dân chủ cho Việt Nam.

Thân nhân và một số bằng hữu hôm nay (1/6) đã vào trại giam yêu cầu được thăm gặp và trao thư của các nhân sĩ, trí thức trong và ngoài nước kêu gọi ông dừng tuyệt thực.

Trần Huỳnh Duy Thức kiên quyết tiếp tục tuyệt thực
please wait

No media source currently available

0:00 0:05:55 0:00
Tải xuống

Trao đổi với VOA Việt ngữ lúc 6 giờ chiều nay, luật sư Lê Công Định, một người trong phái đoàn, cho biết:

“Gia đình vừa gặp anh Thức ra, được gặp khoảng 1 tiếng đồng hồ. Sức khỏe anh rất yếu nhưng cũng tạm ổn. Tinh thần anh rất mạnh mẽ, anh kiên quyết tuyệt thực thêm. Anh tuyệt thực đến hôm nay là ngày thứ 9, dù sức khỏe yếu đi rất nhiều nhưng anh vẫn rất tỉnh táo. Chúng tôi đã chuyển lời đến anh rằng tất cả mọi người ủng hộ tinh thần quyết liệt của anh nhưng rất mong anh ngưng tuyệt thực. Anh Thức ghi nhận điều đó, nhưng anh tuyên bố tiếp tục tuyệt thực. Tôi được biết, Liên hiệp quốc và các sứ quán nước ngoài cũng đã bắt đầu quan tâm đến tình hình của anh Thức. Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục làm việc với họ để thúc đẩy họ can thiệp vấn đề anh Thức nhiều hơn. Chúng tôi đã ký nhiều thỉnh nguyện thư gửi sứ quán nước ngoài và các tổ chức quốc tế yêu cầu họ can thiệp với chính quyền Việt Nam, nhưng cho tới giờ chính quyền vẫn hoàn toàn im lặng.”

Gia đình vừa gặp anh Thức ra. Sức khỏe anh rất yếu nhưng cũng tạm ổn. Tinh thần anh rất mạnh mẽ, anh kiên quyết tuyệt thực thêm. Anh tuyệt thực đến hôm nay là ngày thứ 9, dù sức khỏe yếu đi rất nhiều nhưng anh vẫn rất tỉnh táo. Chúng tôi đã chuyển lời đến anh rằng tất cả mọi người ủng hộ tinh thần quyết liệt của anh nhưng rất mong anh ngưng tuyệt thực. Anh Thức ghi nhận điều đó, nhưng anh tuyên bố tiếp tục tuyệt thực.
Luật sư Lê Công Định nói.

Đây không phải là lần đầu tiên ông Thức tuyệt thực trong tù để phản đối những vi phạm nhân quyền, nhưng theo gia đình ông, đây có thể là lần quyết định sinh mạng của tù nhân lương tâm này.

Trong một cuộc phỏng vấn mới đây với VOA Việt ngữ, ông Trần Huỳnh Duy Tân, em trai ông Thức, chia sẻ:

“Nguyên văn lời anh mà gia đình ghi chép lại như sau: ‘Thưa ba, con không thể sống trong một đất nước không tôn trọng pháp luật, không có quyền con người. Con yêu gia đình lắm, nhưng con yêu Việt Nam hơn. Con quyết định tuyệt thực kể từ ngày 24/5 không thời hạn để đòi hỏi sự thượng tôn pháp luật và yêu cầu trưng cầu dân ý, trao cho nhân dân quyền quyết định thể chế chính trị của đất nước. Nếu đó là định mệnh thì con sẵn sàng chết cho mục tiêu này.’ Thấy rõ ràng là anh đã rất quyết tâm. Quyết định này khó mà thay đổi nếu không có sự nhượng bộ, thay đổi từ chính quyền trong việc tôn trọng pháp luật và quyền con người. Gia đình rất mong muốn chính quyền lắng nghe anh Thức, hiểu anh Thức, trả tự do cho anh và những tù nhân lương tâm tranh đấu như anh. Mong thế giới và người dân trong-ngoài nước cùng lên tiếng áp lực để chính quyền Việt Nam hiểu được điều đó.”

Từ trái: Trần Huỳnh Duy Thức, Nguyễn Tiến Trung, Lê Thăng Long và Lê Công Định tại Toà án Nhân dân TPHCM hôm 20/1/2010. Trần Huỳnh Duy Thức bị tuyên án nặng nhất trong bốn người.
Từ trái: Trần Huỳnh Duy Thức, Nguyễn Tiến Trung, Lê Thăng Long và Lê Công Định tại Toà án Nhân dân TPHCM hôm 20/1/2010. Trần Huỳnh Duy Thức bị tuyên án nặng nhất trong bốn người.

Sau lời tuyên bố tuyệt thực của ông Thức, gia đình ông và những người ủng hộ cả trong và ngoài nước đã tiến hành cuộc tuyệt thực đồng hành trong lúc thỉnh nguyện thư yêu cầu trả tự do cho ông Thức đã thu thập gần 18.000 chữ ký.

Nhà hoạt động Trần Huỳnh Duy Thức được nhiều người biết tới như một trí thức trẻ đã không ngần ngại từ bỏ vị trí một doanh nhân nổi tiếng thành đạt để trở thành nhà tranh đấu cho một xã hội Việt Nam bình đẳng và tôn trọng luật pháp.

Ông Thức, năm nay 50 tuổi, nguyên Tổng Giám đốc Công ty Dịch vụ điện thoại internet OCI, bị bắt ngày 24/5/2009 với tội danh ban đầu là trộm cắp cước điện thoại, sau đó chuyển thành cáo buộc hoạt động chính trị nhằm lật đổ chính quyền nhân dân.

Cùng với một số nhà dân chủ khác như Lê Công Định, Nguyễn Tiến Trung, Lê Thăng Long, ông bị Tòa án Nhân dân TP.Hồ Chí Minh đưa ra xét xử đầu năm 2010.

Liên hiệp quốc và các sứ quán nước ngoài cũng đã bắt đầu quan tâm đến tình hình của anh Thức. Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục làm việc với họ để thúc đẩy họ can thiệp vấn đề anh Thức nhiều hơn. Chúng tôi đã ký nhiều thỉnh nguyện thư gửi sứ quán nước ngoài và các tổ chức quốc tế yêu cầu họ can thiệp với chính quyền Việt Nam, nhưng cho tới giờ chính quyền vẫn hoàn toàn im lặng.
Ông Lê Công Định nói.

Bản án 16 năm tù của ông khiến Việt Nam bị cộng đồng quốc tế đặc biệt là Anh, Mỹ, và Liên hiệp Châu Âu lên tiếng phản đối vì ‘đi ngược lại với Tuyên ngôn Nhân quyền Liên Hiệp Quốc’ và ‘cam kết của Việt Nam về nền pháp trị và cải cách.’

Ông Thức cùng nhóm bạn vào năm 2005 thành lập Nhóm nghiên cứu Chấn, nghiên cứu tình hình chính trị, kinh tế, xã hội ở Việt Nam.

Từ năm 2008, ông lập hai trang blog mang tên Change We Need và Trần Ðông Chấn với các bài viết bình luận về những yếu kém của giới lãnh đạo và nền chính trị Việt Nam.

Ông cũng là đồng tác giả của tập sách Con đường Việt Nam đề ra những cải cách tư pháp, xã hội, và kinh tế, trong đó ông phụ trách những nội dung về cải cách kinh tế cho Việt Nam.

Theo tin vừa cập nhật, ông Thức đồng ý với gia đình sẽ ngừng tuyệt thực dự kiến sau 15 ngày, tức vào thứ ba tuần tới 7/6.

Trần Huỳnh Duy Thức kiên quyết tiếp tục tuyệt thực
please wait

No media source currently available

0:00 0:02:51 0:00

VOA Express

XS
SM
MD
LG