Đường dẫn truy cập

Trung Quốc dự kiến đưa tàu thăm dò lên mặt trăng


Tàu thăm dò Hằng Nga 3 được phóng lên từ Trung tâm Khai thác Vệ tinh ở tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc, 2/12/2013.
Tàu thăm dò Hằng Nga 3 được phóng lên từ Trung tâm Khai thác Vệ tinh ở tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc, 2/12/2013.

Truyền thông nhà nước Trung Quốc cho biết hôm thứ Tư rằng nước này dự kiến sẽ đưa tàu thăm dò Hằng Nga lên mặt trăng và quay trở về với các vật mẫu trên bề mặt trong năm nay. Nó sẽ được phóng bằng tên lửa Trường Chinh 5 từ Trung tâm Khai thác Vệ tinh Văn Xương ở đảo Hải Nam.

Nhân dân Nhật Báo, trích lời tổng công trình sư của Chương trình Thám hiểm Mặt trăng của Trung Quốc, cho biết đang diễn ra công tác chuẩn bị cho cuộc phóng tên lửa vào tháng 8. Đây là giai đoạn ba của công cuộc thám hiểm mặt trăng của Trung Quốc. Tàu Hằng Nga 1 đã bay quanh mặt trăng vào năm 2007. Giai đoạn hai là cuộc hạ cánh nhẹ nhàng xuống mặt trăng vào năm 2013 và triển khai xe thăm dò Thỏ Ngọc.

Nhà phân tích không gian Úc Morris Jones nói với đài VOA rằng bên cạnh chương trình đưa người lên vũ trụ, đây là nỗ lực nhiều tham vọng nhất của Trung Quốc trong lĩnh vực vũ trụ tính đến nay.

Trung Quốc cũng tuyên bố hôm 7/3 là họ sẽ phát triển các tên lửa có thể phóng lên vũ trụ từ máy bay. Morris Jones cho biết một số nước, trong đó có Mỹ, có năng lực này, điều đó làm cho việc phóng nhiều vệ tinh từ các vị trí khác nhau trở nên dễ dàng hơn.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG