Đường dẫn truy cập

Chủ tịch Toyota xin lỗi về những sơ suất an toàn


Trưởng ban quản trị công ty sản xuất xe hơi Toyota của Nhật Bản đã xin lỗi và nhận toàn bộ trách nhiệm về những khuyết điểm trong những chiếc xe bị cho là đã gây ra hàng chục ca tử vong ở Hoa Kỳ và đã châm ngòi cho những vụ thu hồi hàng loạt và một số vụ kiện thưa. Thông tín viên Michael Bowman của đài VOA tại thủ đô Washington tường trình về cuộc điều trần tại trụ sở Quốc hội Hoa Kỳ của ông Akio Toyoda và Bộ trưởng Giao thông Mỹ Ray LaHood.

Ông Akio Toyoda bước vào phòng điều trần đông nghẹt của hạ viện để đọc một thông điệp đơn giản:

“Tôi hết sức hối tiếc về mọi tai nạn mà những người lái xe Toyota đã gặp phải.”

Chủ tịch ban quản trị Toyota thừa nhận rằng lòng tin của công chúng đặt vào công ty mang tên gia đình ông đã bị lung lay, và nói ông nhận “toàn bộ trách nhiệm” về những vấn đề đã nẩy sinh. Ông Toyoda nói hiện tượng tăng tốc bất ngờ ở một số xe Toyota đã được nhận diện và sửa chữa, và công ty vẫn có cam kết toàn diện về vấn đề an toàn.

Ông cũng đưa ra giả thuyết về việc các vấn đề đối với công ty chế tạo xe hơi hàng đầu trên thế giới đã nổi lên ra sao, và nói rằng các ưu tiên của công ty “đã trở nên phức tạp,” theo như lời ông, giữa lúc số bán tăng ở Hoa Kỳ cũng như ở các nơi khác.

Ông Toyoda nói: “Trong mấy năm vừa qua, Toyota đã mở rộng công cuộc kinh doanh rất nhanh chóng. Nói thẳng ra, tôi e rằng tốc độ tăng trưởng đó có thể đã quá nhanh.”

Sau đó, phát biểu qua một thông dịch viên, ông Toyoda trả lời các câu hỏi của các đại biểu Hoa Kỳ về việc làm thế nào các cấp quản trị của Toyota ở Nhật Bản biết về các vấn đề an toàn và họ đã đáp lại các vấn đề đó như thế nào. Năm 2007, Toyota thoạt đầu đã quy việc tăng tốc bất ngờ là do những tấm thảm ở sàn xe. Sau đó công ty lại cho đó là do lỗi của các chân ga bị dính cứng.

Một lý thuyết hiện nay cho rằng có vấn đề là vì có trục trặc về điện trong các thiết bị điều khiển bằng máy điện toán.

Chủ tịch ban quản trị Toyota cũng bị chất vấn về các biện pháp mà công ty đang thực hiện để sửa chữa những xe bị thu hồi, và bồi thường dành cho các nạn nhân và gia đình họ.

Trước đó trong ngày hôm qua, ủy ban hạ viện cũng nghe Bộ trưởng Giao thông Hoa Kỳ Ray LaHood, người giám sát Cục An toàn Giao thông Xa lộ NHTSA. Nhiều đại biểu đã lên án cơ quan này, vốn có nhiệm vụ bảo đảm an toàn về xe hơi ở Hoa Kỳ, là đã chậm chạp khi giải quyết những khiếu nại có liên quan đến các loại xe của Toyota.

Dân biểu Edolphus Towns thuộc đảng Dân chủ là chủ tịch Ủy ban Giám sát và Cải tổ Chính phủ của Hạ viện nói: “Cách thức xử lý những khiếu nại này cho thấy có vấn đề ở cả công ty Toyota lẫn Cục An toàn Giao thông Xa lộ. Vấn đề rất nghiêm trọng là liệu cơ quan này có sử dụng tất cả các công cụ về luật lệ của mình để điều tra tường tận vấn đề này hay không.”

Dân biểu LaHood bênh vực Cục An toàn Giao thông Xa lộ và gọi đây là cơ quan điều tra về xe hơi hữu hiệu nhất trên thế giới.

Ông LaHood nói: “Chỉ trong 3 năm qua, các cuộc điều ta về tuân thủ và khuyết điểm của cơ quan này đã đưa đến 524 vụ thu hồi có liên quan đến 23 triệu chiếc xe. Chúng tôi không ngồi chơi xơi nước. Khi có người khiếu nại là chúng tôi điều tra.”

Ông LaHood nói Cục An toàn Giao thông Xa lộ tiếp tục thu thập dữ liệu văn kiện của Toyota về những vấn đề những xe bị bỏ sót và cách thức công ty giải quyết vấn đề.

Hôm qua, Toyota đã đạt được một thỏa thuận với tiểu bang New York là đi nhận những chiếc xe bị thu hồi và trả tiền mướn xe cho chủ xe trong thời gian sửa chữa. Tại cuộc điều trần ở Quốc hội, người đứng đầu hoạt động của Toyota ở Bắc Mỹ, ông Yoshimi Inaba nói rằng chương trình này sẽ được mở rộng trên khắp nước Mỹ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG