Đường dẫn truy cập

Tổng thư ký NATO: Sự khác biệt với Nga 'sâu sắc và dai dẳng'


Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg trả lời các nhà báo trước một cuộc họp Hội đồng quốc phòng EU tại Luxembourg vào ngày 19 tháng 4 năm 2016.
Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg trả lời các nhà báo trước một cuộc họp Hội đồng quốc phòng EU tại Luxembourg vào ngày 19 tháng 4 năm 2016.

Hội đồng NATO – Nga đã có cuộc họp hôm thứ Tư, lần đầu tiên kể từ năm 2014, nhưng hai bên đã không vượt qua được những bất đồng trong các vấn đề quan trọng.

Các đại sứ từ 28 quốc gia NATO đã tới tham dự cuộc họp ở Brussels, cùng với một phái đoàn của Nga.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho các nhà báo biết sau cuộc họp rằng các cuộc đàm phán “thẳng thắn, nghiêm túc và thực sự tốt”.

Tuy nhiên, ông nói NATO và Nga “có những bất đồng sâu sắc và dai dẳng”, và rằng cuộc họp hôm thứ Tư “không thay đổi điều đó”.

Ông Stoltenberg cho biết các thành viên của NATO đã làm rõ trong cuộc họp rằng “họ kiên quyết ủng hộ cho chủ quyền và sự toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine” và “không thừa nhận sự sáp nhập bất hợp pháp Crimea của Nga”.

Ông cho biết NATO cũng nhấn mạnh rằng “việc gia tăng vi phạm lệnh ngừng bắn ở miền đông Ukraine trong những ngày gần đây” và một vụ việc gần đây nhắm mục tiêu vào các thanh sát viên của Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu là “rất đáng lo ngại”.

Tuy nhiên, người đứng đầu NATO nói thêm rằng tất cả 29 thành viên hội đồng đã đồng ý “về sự cần thiết thực hiện đầy đủ và nhanh chóng các thỏa thuận Minsk”, được ký kết vào năm 2014 nhằm chấm dứt cuộc xung đột ở Ukraine.

Aáng sớm thứ Tư, trước khi hội đồng họp, ông Stoltenberg nói cuộc họp này đặc biệt quan trọng vì vụ việc hồi tuần trước Hoa Kỳ cáo buộc chiến đấu cơ của Nga đã bay rất gần một tàu chiến của Hải quân Mỹ ở Biển Baltic.

Đại sứ Nga tại NATO Alexander Grushko, người tham dự cuộc họp của Hội đồng NATO-Nga hôm thứ Tư, nói máy bay Nga đã ‘bay gần’ tàu USS Donald Cook vì tàu này đang tiến gần Kaliningrad, một phần lãnh thổ của Nga ở biển Baltic, phía bắc châu Âu.

Ông Grushko này nói sự hiện diện của con tàu ở đó là “một mưu toan nhằm gây áp lực lên Nga”, và nói thêm rằng Nga sẽ “dùng mọi biện pháp phòng ngừa cần thiết để đối phó với mưu toan sử dụng lực lượng quân sự này”.

Quan hệ giữa Nga và các thành viên NATO đã đóng băng sau khi Nga sáp nhập một phần miền đông Ukraine và cuộc xung đột vũ trang bắt đầu giữa các lực lượng chính phủ Ukraine và các phần tử ly khai thân Nga.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG