Đường dẫn truy cập

Tổng thư ký LHQ: Xung đột ở Yemen có nguy cơ gây hậu quả lớn


Ông Ban nói các mưu toan chiếm thêm đất của phiến quân Houthi vi phạm các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc
Ông Ban nói các mưu toan chiếm thêm đất của phiến quân Houthi vi phạm các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon hôm qua cảnh báo rằng thường dân ở Syria và Yemen đang bị “cố ý bỏ rơi trong cảnh đau khổ.” Ông kêu gọi cộng đồng quốc tế vận động chấm dứt bạo lực và bảo vệ thường dân tốt hơn.

Ông Ban nói với các phóng viên rằng vụ khủng hoảng ở Yemen đã làm một nước vốn dĩ nghèo khó lún sâu thêm vào một cuộc khủng hoảng nhân đạo trầm trọng.

Ông nói các mưu toan chiếm thêm đất của phiến quân Houthi vi phạm các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc. Sự kiện này đã khiến vụ xung đột leo thang, vào lúc liên minh do Ả Rập Xê-út dẫn đầu tiến hành các cuộc không kích theo yêu cầu của tổng thống Abd-Rabbu Mansour Hadi đang lâm nguy.

Ông nói: “Các vụ oanh kích của liên minh và mưu toan liên tục của phe Houthi và các nhóm có vũ trang liên kết với họ nhằm bành trướng thế lực – đã biến một cuộc khủng hoảng chính trị trong nước thành một vụ xung đột tàn bạo có nguy cơ gây hậu quả sâu rộng và kéo dài trong khu vực. Điều cuối cùng mà khu vực và thế giới cần đến là tình hình hỗn loạn thêm và những tội ác ta đã chứng kiến ở Libya và Syria.”

Cơ quan thiếu nhi Liên Hiệp Quốc UNICEF cho hay kể từ khi chiến cuộc bắt đầu vào ngày 26 tháng 3, khoảng 100 ngàn người đã bị thất tán, và ít nhất 74 trẻ em đã bị sát hại. Một số bệnh viện và cơ sở y tế đã bị tấn công và các cơ quan cứu trợ đang chật vật tìm cách đưa viện trợ cấp thiết dành đến với thường dân ở nhiều nơi trong nước.

Ông Ban nói giải pháp duy nhất là mau chóng quay lại với các cuộc thương thuyết chính trị do Liên Hiệp Quốc điều giải. Ông đã hối thúc cộng đồng quốc tế làm mọi thứ có thể được để đạt được điều này.

Quay trở lại với cuộc chiến ở Syria, nay đã bước qua năm thứ 5, ông Ban nói chiến sự ở đó đã chìm xuống những độ sâu mới với việc các chiến bịnh thuộc tổ chức tự nhận là Nhà nước Hồi giáo và các nhóm vũ trang liên kết tấn công vào trại Yarmouk của người Palestine tỵ nạn.

Ông nói thêm: “Bên trong sự khủng khiếp là Syria, thì trại tỵ nạn Yarmouk là tầng địa ngục sâu nhất.”

Ông Ban nói 18 ngàn người sống ở đó, kể cả hàng ngàn trẻ em, phải đối mặt với một nguy cơ hai mặt – các phần tử vũ trang bên trong trại, và lực lượng chính phủ ở bên ngoài.

Ông nói: “Một trại tỵ nạn đang bắt đầu giống như một trại tử thần.”

Ông đưa ra lời kêu gọi cộng đồng quốc tế và nói rằng thế giới không thể bỏ rơi dân chúng ở Yarmouk mà chỉ “khoanh tay đứng nhìn một vụ thảm sát diễn ra.” Ông Ban nói thường dân phải được buông tha và phải luôn luôn được bảo vệ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG