Đường dẫn truy cập

Tổng Thư Ký LHQ kêu gọi phương Tây chờ phúc trình về Syria


Tổng thư ký Liên hiệp quốc Ban Ki-moon kêu gọi các cường quốc thế giới hoãn bất cứ cuộc tấn công quân sự nào nhắm vào Syria cho tới khi đoàn điều tra về võ khí hóa học của Liên Hiệp Quốc hoàn tất công việc
Tổng thư ký Liên hiệp quốc Ban Ki-moon kêu gọi các cường quốc thế giới hoãn bất cứ cuộc tấn công quân sự nào nhắm vào Syria cho tới khi đoàn điều tra về võ khí hóa học của Liên Hiệp Quốc hoàn tất công việc
Tổng Thư Ký Liên Hiệp Quốc kêu gọi các cường quốc thế giới hoãn bất cứ cuộc tấn công quân sự nào nhắm vào Syria cho tới khi đoàn điều tra về võ khí hóa học của Liên Hiệp Quốc hoàn tất công việc của họ tại nước đó.

Phát ngôn nhân Farhan Haq nói rằng các thanh sát viên này sẽ rời Syria vào ngày thứ Bảy. Ông nói rằng một số người trong đoàn này sẽ thuyết trình cho Hội đồng Bảo An tại New York trong khi những người khác sẽ lấy mẫu họ thâu thập được tại các phòng thí nghiệm ở Châu Âu.

Ông Haq nói rằng đoàn này có một “số lớn các sự kiện” tại kho chứa của họ và có thể “kể lại những gì đã xảy ra.”

Các nhà ngoại giao thuộc năm nước hội viên tường trực của Hội đồng Bảo An - Anh, Trung Quốc, Pháp, Nga, và Hoa Kỳ - kết thúc ngày thứ nhì của cuộc họp kín về vấn đề Syria hôm thứ Năm, nhưng không có sự đồng thuận nào về trường hợp có thể đưa ra một hành động quân sự.

Cuộc họp của họ kéo dài chưa đầy một giờ đồng hồ, và đại sứ các nước đã bác bỏ những thông tín viên trước đây mà không đưa ra bình luận nào.

Các cố vấn an ninh quốc gia hàng đầu của Tổng thống Obama thuyết trình trước các thành viên Hạ Viện hôm thứ Năm về các thông tin tình báo liên quan tới cáo buộc hồi tuần trước về việc sử dụng võ khí hóa học, giết chết hằng trăm thường dân tại khu ngoại thành Damascus.

Phát ngôn nhân Tòa Bạch Ốc John Earnest, nói rằng cùng với những bằng chứng gián tiếp về quân đội Syria sử dụng võ khí hóa học đối với thường dân, có những thông tin tình báo mật cho biết không có gì phải nghi ngờ về một cuộc tấn công do chính phủ Syria thực hiện.

Các giới chức Syria phủ nhận việc sử dụng võ khí hóa học. Họ tố cáo các quân nổi dậy là sử dụng những võ khí như vậy nhắm vào binh sĩ Syria.

Hôm thứ Tư, tại London, Thủ tướng Anh David Cameron đã nói với những người chống đối việc sử dụng hành động quân sự nhắm vào Syria rằng khi không đưa ra đáp ứng nào sẽ gởi một thông điệp cho Tổng thống Bashar al-Assad rằng ông ta có thể sử dụng võ khí hóa hóa học mà không sợ bị trả đũa.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG