Đường dẫn truy cập

Tổng thư ký LHQ báo động về số tử vong gia tăng ở Nam Sudan


Binh sĩ chính chính phủ Nam Sudan tại tỉnh Bentiu, trong bang Unity, ngày 12/1/2014.
Binh sĩ chính chính phủ Nam Sudan tại tỉnh Bentiu, trong bang Unity, ngày 12/1/2014.
Tổng Thư Ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon báo động vì con số những người thiệt mạng hay phải rời bỏ nhà cửa do chiến tranh tại Nam Sudan đã gia tăng.

Trong một tuyên bố cuối ngày hôm qua, phát ngôn viên của ông Ban nói ông Tổng Thư Ký lên án quân đội chính phủ và các phiến quân cướp xe và thực phẩm của những tổ chức nhân đạo.

Liên hiệp quốc ngày hôm qua nói con số những người sơ tán vì một tháng giao tranh đã lên đến gần 500.000 người, gồm gần 7.500 người đã chạy sang Uganda, Sudan, Kenya và Ethiopia.

Nhiều thường dân tị nạn tại những căn cứ của Liên hiệp quốc ở Nam Sudan. Tại New York, ông Martin Nesirky, phát ngôn viên Liên hiệp quốc nói con số những người tạm trú tại căn cứ Liên hiệp quốc ở thị trấn Malakal miền bắc Nam Sudan đã tăng gấp đôi trong những ngày gần đây, lên đến 20.000 người.

Phiến quân ngày hôm qua cho biết đã chiếm được Malakal, thủ đô của bang Thượng Sông Nile.

Phát ngôn viên chính phủ Michael Makuei cực lực bác bỏ tin này.

Ông Makuei nói tin này không đúng, vô căn cứ. Điều xảy ra tại Malakal là phiến quân nỗ lực tấn công Malakal và đã bị đẩy lui, và cho tới nay đang trốn chạy.

Ông Makuei nói với các phóng viên tại Addis Ababa, thủ đô Ethiopia nơi chính phủ và phiến quân tiếp tục thảo luận về một cuộc ngưng bắn có thể xảy ra.

Phát ngôn viên chính phủ nói những cuộc thảo luận “đang tiến triển tốt” và hai bên có thể ký thỏa thuận ngưng các hoạt động thù nghịch vào ngày hôm nay.

Tuy nhiên một thành viên của phái đoàn phiến quân cho biết còn có nhiều vấn đề khác phải giải quyết gồm có vai trò của lực lượng Uganda tại Nam Sudan. Phiến quân cáo buộc Uganda trợ giúp cho Tổng thống Nam Sudan Salva Kiir.

Một đề nghị nhưng bắn bị khựng lại vì chính phủ từ chối trả tự do cho 11 tù nhân chính trị, theo như yêu cầu của phiến quân.

Quân đội trung thành với Tổng thống Kiir đang chiến đấu chống lại những binh sĩ ủng hộ cựu phó Tổng thống Riek Machar đã bị Tổng thống Kiir cách chức vào tháng 7 năm ngoái.

Giao tranh tại Nam Sudan gây nên những lo ngại trở thành một cuộc nội chiến tại nước này. Nam Sudan đã giành được độc lập từ Sudan cách đây chưa đầy 3 năm.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG