Đường dẫn truy cập

Tổng thư ký LHQ nói chuyện với người sử dụng internet Trung Quốc


Tổng Thư ký LHQ Ban Ki Moon phát biểu trong cuộc vận động có chủ đề 'Tương lai mà chúng tôi muốn', một sáng kiến của Liên Hiệp Quốc khích lệ tính bền vững và sáng tạo trên thế giới ở Bắc Kinh, ngày 18/7/2012
Tổng Thư ký LHQ Ban Ki Moon phát biểu trong cuộc vận động có chủ đề 'Tương lai mà chúng tôi muốn', một sáng kiến của Liên Hiệp Quốc khích lệ tính bền vững và sáng tạo trên thế giới ở Bắc Kinh, ngày 18/7/2012
Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc đã bắt đầu chuyến thăm 3 ngày đến Trung Quốc bằng cách tiếp xúc với người sử dụng internet Trung Quốc trong một buổi chat trên mạng. Ông Ban Ki-moon đã trả lời những câu hỏi về Syria, về các sứ mạng chính của Liên Hiệp Quốc, cũng như những câu hỏi cá nhân về nguồn gốc văn hóa Á châu của ông. Ông cũng đưa ra đánh giá về các nỗ lực gìn giữ hòa bình ở nước ngoài của Trung Quốc và sự can dự của nước này tại châu Phi.

Phiên Hỏi & Ðáp được điều phối bởi một trong những người dẫn chương trình hội thoại nổi tiếng nhất của Trung Quốc là Dương Lan. Những người sử dụng Weibo, dịch vụ vi blog hàng đầu của Trung Quốc đã gửi vào hơn 16.000 câu hỏi.

Tình hình ở Syria

Ông Ban Ki Moon nói tin tức về bạo động tiếp diễn ở Syria đôi khi làm ông mất ngủ.

Ông Ban nói, “Tình trạng này phải chấm dứt, với bất cứ giá nào,” và nói thêm rằng Trung Quốc có thể đóng một vai trò quan trọng trong việc giải quyết vấn đề này.

Trước đây Trung Quốc đã liên minh với Nga trong việc ngăn chặn các nghị quyết của Liên Hiệp Quốc được Tây phương hậu thuẫn, đề nghị chế tài Syria.

Trước khi ông Ban đến nơi, nhật báo chính thức People’s Daily đã đăng một bài xã luận bác bỏ sự can thiệp của nước ngoài vào vụ khủng hoảng này.

Vai trò của Trung Quốc ở châu Phi

Ngày mai, ông Ban sẽ dự một hội nghị thượng đỉnh cấp bộ trưởng của các châu Phi và Trung Quốc, một cuộc họp mưu tìm việc tăng cường hợp tác giữa nền kinh tế lớn hàng thứ nhì trên thế giới và các nước đang phát triển ở châu Phi. Ông Ban ca ngợi hội nghị này, và nói công cuộc hợp tác sẽ có lợi cho tất cả các bên.

Ông Ban nói mặc dầu châu Phi là một vùng đất của cơ hội và tiềm năng, vẫn có nhiều thách thức gây trở ngại cho công cuộc phát triển. Ông nói, “Trung Quốc có thể giúp các nước Phi châu củng cố khả năng ứng phó với những khó khăn và thách thức này.”

Trong cuộc phỏng vấn, ông Ban cũng ca ngợi công tác của 2.000 lực lượng gìn giữ hòa bình Trung Quốc làm việc trên khắp thế giới và nói rằng ông hy vọng sự giao tiếp của Trung Quốc sẽ tiếp tục thúc đẩy hòa bình và an ninh trên thế giới.

Triết lý ngoại giao của ông Ban

Một người sử dụng Internet tên là Yanshui Ruhua đã trích thuật lời ông Ban công khai đề cập đến Lão Tử, một triết gia Trung Quốc, và hỏi ông Tổng thư ký là triết thuyết cổ điển đó có thể được áp dụng ra sao vào công tác của ông. Ông Ban trả lời bằng cách thừa nhận căn bản Khổng giáo của ông, nhưng nói rằng cả triết học Á châu lẫn Tây phương đều giúp ông khi phải đối đầu với các nhiệm vụ khó khăn.

Từng học thư họa khi còn nhỏ nhưng sau đó thôi không theo nữa, ông Ban nói mới đây ông lại tập viết lại. Ông đưa ra một so sánh giữa thư họa tuyệt hảo với công tác ngoại giao tốt và nói rằng tuy kết quả có thể trông như là không cần phải cố gắng, nhưng phải chuẩn bị rất kỹ ở hậu trường để đạt được kết quả tốt.

Các cập nhật cuộc đối thoại của ông Ban với những người Trung Quốc sử dụng Internet đã được đăng trên tài khoản của Liên Hiệp Quốc trên Weibo, được lập ra năm 2010 và nay có hơn 2 triệu người theo dõi. Cuộc phỏng vấn nằm trong khuôn khổ một nỗ lực của Liên Hiệp Quốc nhằm thông tin liên lạc tốt hơn với những công dân của các nước khác nhau.

Ông Ban nói, “Liên Hiệp Quốc có những lý tưởng và mục tiêu rất cao cả. Ông cũng nói thêm rằng các mục tiêu này phải được phổ biến để nhân dân trên thế giới có thể hiểu rõ và chia sẻ.

Ngoài việc gặp các nhà lãnh đạo Trung Quốc và dự hội nghị thượng đỉnh Trung Quốc-châu Phi, ông Ban cũng dự trù gặp gỡ những người dân Trung Quốc đã góp phần vào cuộc vận động có chủ đề là “Tương lai mà chúng tôi muốn”, một sáng kiến của Liên Hiệp Quốc khích lệ tính bền vững và sáng tạo trên thế giới.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG