Đường dẫn truy cập

Tổng thống Ukraine ra lệnh ngưng bắn ở Đông Ukraine


Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko
Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko

Tổng thống Ukraine, Petro Poroshenko, ra lệnh cho lực lượng võ trang nước này ngưng chiến dịch quân sự kéo dài 5 tháng nay chống lại các phần tử ly khai thân Nga ở miền Đông Ukraine.

Trong một thông cáo đăng trên trang web của mình, ông Poroshenko loan báo ông ra lệnh cho chỉ huy của bộ tổng tham mưu lực lượng võ trang Ukraine ngưng bắn bắt đầu từ sáu giờ chiều nay, theo giờ địa phương.

Loan báo được đưa ra sau khi các đại diện của Ukraine, phe ly khai, Nga, và Tổ chức Hợp tác An ninh Châu Âu gặp nhau hôm nay tại thủ đô Minsk của Belarus ký kết nghị định thư ngừng bắn.

Hãng tin Interfax-Ukraine dẫn các nguồn tin thân cận với cuộc họp này cho biết Nghị định 14 điểm bao gồm tất cả các khía cạnh về kiểm soát, trao đổi tù binh, và các vấn đề khác.

Tổng thống Ukraine trong thông cáo nêu rõ quyết định ra lệnh ngưng bắn của ông dựa trên việc ký kết nghị định thư ở Minsk cũng như lời kêu gọi của Tổng thống Nga gửi tới lãnh đạo của phe nổi dậy thân Nga yêu cầu ngưng bắn.

Hôm thứ tư, Tổng thống Nga, Vladimir Putin tiết lộ một kế hoạch hành động 7 điểm để chấm dứt phong trào nổi dậy đòi ly khai. Thỏa thuận này kêu gọi cả binh sĩ Ukraine và các phần tử nổi dậy ngưng các chiến dịch hành quân đang diễn ra, theo mô tả của nhà lãnh đạo Nga.

Ông Dmitry Peskov, phát ngôn nhân của Tổng thống Putin, hôm nay tuyên bố điện Kremlin hoan nghênh việc ký kết nghị định thư ngừng bắn và hy vọng tất cả các điều khoản trong văn kiện này sẽ được các bên thực thi triệt để và rằng các cuộc thương lượng sẽ được tiếp tục để đạt một giải pháp xếp toàn diện cho cuộc khủng hoảng.

Tin về thỏa thuận ngừng bắn được đưa ra giữa lúc có báo cáo giao tranh dữ dội ở nhiều nơi Đông bộ Ukraine. Reuters tường thuật có 3 vụ nổ được nghe thấy ở phía Bắc thành phố Donetsk vài phút sau khi thỏa thuận ngưng bắn có hiệu lực, nhưng giao tranh ở Đông Ukraine sau đó dường như có giảm bớt.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG