Đường dẫn truy cập

Tổng thống Ukraine cáo buộc Nga ‘xâm lược trắng trợn’


Binh sĩ Ukraine trên xe bọc thép tại thị trấn Kramatorsk, ngày 1/9/2104.
Binh sĩ Ukraine trên xe bọc thép tại thị trấn Kramatorsk, ngày 1/9/2104.

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko hôm nay cáo buộc Nga ‘xâm lược trắng trợn’ Ukraine, trong khi quân đội nước ông ra lệnh rút các binh sĩ chiến đấu chống lại một tiểu đoàn tăng của Nga gần một sân bay ở miền đông Ukraine.

Theo trang web của Tổng thống Ukraine, ông Poroshenko tuyên bố: “Cuộc xâm lược trắng trợn và trực diện Ukraine từ một quốc gia láng giềng giờ đã bắt đầu”.

Ông nói thêm rằng tình hình ở vùng chiến sự ở miền đông Ukraine trong những ngày qua đã diễn biến nhanh chóng.

Ông Andriy Lysenko, phát ngôn viên của Hội đồng An ninh và Quốc phòng Quốc gia Ukraine, nói rằng các binh sĩ Ukraine đã được lệnh phải rút lui khỏi sân bay gần Luhansk, thành phố cứ địa của lực lượng phiến quân đồng thời nói rằng các binh sĩ Ukraine đã trở thành mục tiêu của hỏa lực của lực lượng vũ trang Nga. Cáo buộc này dựa trên “sự chính xác của các vụ tấn công”.

Ông Lysenko nói rằng 7 binh sĩ Ukraine đã thiệt mạng và 25 người khác bị thương trong cuộc giao tranh trong 24 giờ qua.

Hôm qua, một tàu tuần duyên của Ukraine đã bị đắm trên biển Azov vì đạn pháo của các phần tử ly khai thân Nga từ trên bờ.

Một quan chức tuần duyên nói, 8 thủy thủ đã sống sót nhưng hiện được chữa trị các vết thương và vết bỏng.

NATO ước tính rằng hiện có ít nhất 1.000 binh sĩ Nga có mặt bên trong lãnh thổ Ukraine, và các nhà lãnh đạo Liên hiệp châu Âu đã yêu cầu Nga ngay lập tức phải rút quân khỏi Ukraine. Nga đã nhiều lần bác bỏ sự hiện diện của binh sĩ nước này tại Ukraine.

Tổng thư ký NATo Ander Fogh Rasmussen nói với các phóng viên tại Brussels hôm nay rằng quốc hội được bầu trong cuộc bầu cử quốc hội sắp tới ở Ukraine nhiều khả năng sẽ thay đổi ‘quy chế không liên minh’ của nước này. Đây được coi là bước đầu tiên tiến tới việc xin gia nhập liên minh quân sự với phương Tây.

Các cuộc họp dự kiến sẽ diễn ra hôm nay tại Minsk, Belarus, với sự tham gia của các đại diện từ Nga, Ukraine và Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu. Hãng tin Interfax của Nga hôm nay đưa tin rằng lãnh đạo của các khu vực tự xưng là ‘nước cộng hòa nhân dân’ Donetsk và Luhansk sẽ yêu cầu Kiev công nhận ‘quy chế đặc biệt’ cho hai vùng lãnh thổ này và chấm dứt các hoạt động quân sự ở miền đông Ukraine.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết các cuộc đàm phán hôm nay tại Belarus nên tập trung vào cuộc ngưng bắn ngay lập tức và vô điều kiện tại Ukraine.

Các cuộc đàm phán ở Minsk diễn ra một ngày sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin kêu gọi các cuộc đàm phán thực chất về quy chế nhà nước cho khu vực đông nam Ukraine.

Ông Putin nói trên truyền hình nhà nước rằng một động thái như vậy là điều cần thiết “để bảo vệ các quyền lợi hợp pháp của người dân” sống tại khu vực này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG