Đường dẫn truy cập

Ông Morsi muốn thắt chặt quan hệ Ai Cập-Iran


Ông Mohammed Morsi hứa ra sức xây dựng tình đoàn kết quốc gia và tôn trọng các hiệp ước quốc tế
Ông Mohammed Morsi hứa ra sức xây dựng tình đoàn kết quốc gia và tôn trọng các hiệp ước quốc tế
Truyền thông nhà nước Iran cho biết ông Mohamed Morsi, người đắc cử tổng thống Ai Cập, muốn tăng cường quan hệ với Iran.

Hãng tin FARS hôm nay trích lời ông Morsi nói rằng một mối quan hệ gần gũi hơn với Tehran sẽ tạo ra một sự “cân bằng chiến lược” trong khu vực. Ai Cập và Iran không có quan hệ ngoại giao kể từ năm 1980.

Bản tin nói rằng phát biểu của ông Morsi được đưa ra hôm chủ nhật, vài giờ trước khi ủy ban bầu cử Ai Cập tuyên bố ông là người đắc cử.

Ông Morsi sau đó đã đọc một bài diễn văn, trong đó ông hứa ra sức xây dựng tình đoàn kết quốc gia và tôn trọng các hiệp ước quốc tế. Ông nói rằng Ai Cập muốn có hòa bình.

Ai Cập đã ký một hiệp ước hòa bình với Israel năm 1979 và trở thành quốc gia Ả Rập đầu tiên làm như vậy. Đảng Huynh đệ Hồi giáo của Ai Cập mạnh mẽ phê phán Israel và đã không chịu loại bỏ khả năng sửa đổi hòa ước này.

Ông Morsi kêu gọi mọi người Ai Cập, người Hồi giáo và người Cơ đốc giáo, đoàn kết với nhau. Ông nói rằng đây là cách duy nhất để thoát khỏi thời kỳ khó khăn kể từ khi một cuộc nổi dậy của dân chúng đã lật đổ tổng thống lâu năm Hosni Mubarak hồi năm ngoái và đưa quân đội lên nắm quyền trong giai đoạn chuyển tiếp có nhiều biến động.

Ông Morsi là nhân vật thuộc phe dân sự đầu tiên được bầu làm Tổng thống ở Ai Cập. Chính khách 60 tuổi từng theo học ngành kỹ sư ở Mỹ này đã ra tranh cử với tư cách là một thành viên kỳ cựu của nhóm Huynh đệ Hồi giáo. Ông từng bị cầm tù dưới thời Mubarak.

Sau khi được xác nhận là người đắc cử, ông Morsi đã rút ra khỏi nhóm Huynh đệ Hồi giáo và Đảng Tự do và Công lý của nhóm này. Các nhà phân tích nói rằng đây là một cử chỉ bày tỏ thiện chí đối với những đảng khác mà ông hy vọng sẽ cùng với ông thành lập một chính phủ đoàn kết.

Hội đồng quân nhân đã hứa là trước cuối tháng này họ sẽ trao quyền cho một vị tổng thống được dân chúng bầu ra, nhưng trong những ngày vừa qua họ đã đưa ra một loạt các tuyên bố để tước bỏ hầu hết các quyền hạn của tổng thống.

Hội đồng quân nhân đã giành lấy các quyền then chốt của hành pháp và quyền kiểm soát các vấn đề lập pháp sau khi giải tán Hạ viện do nhóm Huynh đệ Hồi giáo kiểm soát hồi đầu tháng này.

Nhóm Huynh đệ Hồi giáo bác bỏ những hành động vừa kể của phe quân đội, và những người ủng hộ ông Morsi tuyên bố sẽ tiếp tục ở lại Quảng trường Tahrir ở Cairo cho tới khi quyền hành của tổng thống và quốc hội được phục hồi. Điều này làm tăng khả năng xảy ra một cuộc tranh giành quyền lực giữa những người thuộc phe Hồi giáo với các tướng lãnh.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG