Đường dẫn truy cập

Tổng thống Sri Lanka thừa nhận thất bại trong cuộc bầu cử


Tổng thống Sri Lanka Mahinda Rajapaksa đã thừa nhận thất bại trước đối thủ là ông Maithripala Sirisena, một bộ trưởng hàng đầu trong chính phủ.
Tổng thống Sri Lanka Mahinda Rajapaksa đã thừa nhận thất bại trước đối thủ là ông Maithripala Sirisena, một bộ trưởng hàng đầu trong chính phủ.

Tại Sri Lanka, Tổng thống Mahinda Rajapaksa đã thừa nhận thất bại và đối thủ của ông là ông Maithripala Sirisena đã được công bố là người thắng cử với 51,3% số phiếu trong cuộc bầu cử tổng thống. Các chuyên gia phân tích chính trị cho rằng các nhóm thiểu số đóng một vai trò chủ chốt trong việc chấm dứt thời kỳ cai trị kéo dài cả một thập niên của một nhà lãnh đạo đã có thời đầy thế lực, mà mức ủng hộ của quần chúng đã sút giảm mạnh trong những năm gần đây. Từ New Delhi, thông tín viên VOA Anjana Pasricha gửi về bài tường thuật sau đây.

Kiểm phiếu vẫn còn đang tiếp diễn hồi sáng hôm nay khi Tổng thống Rajapaksa rời khỏi dinh thự chính thức của ông và nói với lãnh tụ đối lập tại quốc hội là ông Ranul Wickremesinghe rằng ông sẽ khuất phục trước ý nguyện của dân chúng và bảo đảm một cuộc chuyển quyền êm thắm.

Tiếng reo mừng vang rền ở thủ đô Colombo, trong khi các ủng hộ viên của người sẽ lên làm tân tổng thống, ông Maithripala Sirisena, nổ pháo.

Ông Maithripala Sirisena đã được công bố là người thắng cử với 51,3% số phiếu trong cuộc bầu cử tổng thống.
Ông Maithripala Sirisena đã được công bố là người thắng cử với 51,3% số phiếu trong cuộc bầu cử tổng thống.

Ông Sirisena, 63 tuổi, là bộ trưởng hàng đầu trong chính phủ Rajapaksa, đã rời khỏi đảng của tổng thống để ra tranh cử. Ông đứng đầu một liên minh gồm nhiều đảng khác nhau từ sắc tộc và tôn giáo, cho đến Marxist và trung hữu, đã ủng hộ ông trong cuộc vận động.

Người đứng đầu Hội đồng Hoà bình Dân tộc Colombo, ông Jehan Perera nói thắng lợi của ông Sirisena đã được xây dựng phần lớn với sự ủng hộ của các nhóm thiểu số Tamil và Hồi giáo. Ông nói kết quả chứng tỏ một sự phân cực về sắc tộc trong nước.

“Điều đã đánh bại ông Rajapaksa là sự kiện lá phiếu của thiểu số sắc tộc hoàn toàn chống lại ông. Nhưng Tổng thống vẫn được sự ủng hộ của khối đa số người Sinha. Do đó điều được chứng tỏ là thời kỳ cai trị của tổng thống đã gây xa lánh cử tri thuộc nhóm thiểu số.”

Một dấu hiệu cho thấy Tổng thống Rajapaksa có thởi đầy thế lực có thể không trở lại ngôi vị xảy diễn ngày hôm qua khi người Sri Lanka đông đảo đi bỏ phiếu khi ông ra tranh cử lần thư ba.

Đó là một kết quả mà không ai dự báo khi ông tổ chức bầu cử sớm. Ông Rajapaksa đã thắng cử năm 2010 khi ông được sự ủng hộ ồ ạt của dân chúng sau khi đè bẹp phiến quân Hổ Tamil.

Nhưng sự ủng hộ đó đã bị xói mòn trong những năm gần đây khi ông phải đối mặt với một đợt sóng chỉ trích ngày càng tăng vì trở nên độc tài, đặt gia đình vào những vị trí hàng đầu trong chính phủ và gây phương hại cho các cơ chế như ngành tư pháp. Ông cũng bị cáo buộc tham nhũng và không có biện pháp để thu hút công đồng sắc tộc Tamil vào dòng chính.

Ông Sirisena đã hứa sẽ giảm bớt các quyền hành bao la mà Tổng thống Rajapaksa đã tập trung vào tay ông và mở các cuộc bầu cử quốc hội mới trong vòng 100 ngày.

Kiểm phiếu vẫn đang tiếp diễn tại Sri Lanka.
Kiểm phiếu vẫn đang tiếp diễn tại Sri Lanka.

Một nhà lập pháp đối lập nói những sắp xếp chuyển giao quyền bính đang được thảo luận với ông Rajapaksa, người đã được bảo đảm an toàn. Một số người đã bày tỏ sự lo sợ rằng đất nước có thể trải qua tình hình rối loạn nếu tổng thống bị thất cử.

Nhưng ông Jehan Perera nói những nỗi lo sợ đó đã tỏ ra là không cần thiết.

“Đã có sự lo ngại rằng tổng thống có thể không muốn ra đi và thậm chí có thể viện tới quân đội, bởi vì quân đội nằm dưới sự kiểm soát của người anh em ông. Nhiều điều này đã không xảy ra. Ông tôn trọng lá phiếu của dân chúng, ông tôn trọng nhiệm vụ và ông xứng đáng được tuyên dương.”

Kết quả bầu cử cũng đang được theo dõi sát ở Ấn Độ, nơi một số chuyên gia phân tích đã bày tỏ sự quan ngại rằng dưới quyền ông Rajapaksa, Sri Lanka đã tiến gần đến việc xây dựng quan hế mật thiết với đối thủ của New Delhi là Trung Quốc.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG