Đường dẫn truy cập

TT Philippines sẽ thúc đẩy Quy tắc Ứng xử Biển Đông ở diễn đàn ASEAN


TT Philippines sẽ thúc đẩy Quy tắc Ứng xử Biển Đông ở diễn đàn ASEAN
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:13 0:00

Tổng thống Philippines Benigno Aquino hôm thứ Sáu cho biết ông sẽ thúc đẩy việc thông qua Bộ Quy tắc Ứng xử ở Biển Đông khi ông tham dự cuộc họp của khối ASEAN tại Malaysia vào ngày 26 và 27 tháng Tư.

Bày tỏ lo ngại về hoạt động cải tạo đất nhanh chóng và lệnh cấm đánh cá của Trung Quốc ở Biển Đông, ông Aquino cho rằng thậm chí Tuyên bố về Ứng xử của Các Bên ở Biển Đông đang bị vi phạm và do đó làm cho việc thông qua Bộ Quy tắc Ứng xử trở nên cấp thiết.

Ông bày tỏ hy vọng rằng "những cuộc đàm phán chính thức để thiết lập Bộ Quy tắc Ứng xử sẽ sớm bắt đầu."

Ông Aquino cũng lưu ý rằng bên cạnh hoạt động cải tạo tích cực của Bắc Kinh, những cuộc tuần tra tăng cường trong lãnh hải của Philippines đã đưa tới một tình huống mà ông nói "giờ Philippines phải xin phép đánh cá trong vùng đặc quyền kinh tế của mình." Ông có ý nhắc tới nhiều vụ tàu Trung Quốc xua đuổi ngư dân Philippines khỏi khu vực từ lâu đã là ngư trường truyền thống của họ.

Ông Aquino nói rằng những phát biểu bày tỏ lo ngại và cảnh báo của những nước khác, đặc biệt là những nước từ ngoài khu vực, có ý nghĩa đáng kể vì nó báo hiệu cuộc xung đột là vấn đề của tất cả mọi nước, và bày tỏ hy vọng tranh chấp được giải quyết bằng những biện pháp hòa bình, tuân thủ luật pháp quốc tế.

Nguồn: InterAksyon, Inquirer.net

Đường dẫn liên quan

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG