Đường dẫn truy cập

Đoàn Thị Hương ‘được trả tiền’ để ám sát


Nghi can người Việt Đoàn Thị Hương trước và sau vụ ám sát anh trai của lãnh tụ Bắc Hàn Kim Jong Un.
Nghi can người Việt Đoàn Thị Hương trước và sau vụ ám sát anh trai của lãnh tụ Bắc Hàn Kim Jong Un.

Cảnh sát trưởng Malaysia hôm 23/2 cho biết rằng nghi can người Việt Đoàn Thị Hương đã “được trả tiền” để thực hiện vụ ám sát anh trai lãnh tụ Bắc Hàn Kim Jong Un, trong khi đó người Việt ở Hàn Quốc nói rằng người địa phương “rất là quan tâm” tới vụ án hiện đang gây thêm căng thẳng trong quan hệ giữa Seoul và Bình Nhưỡng.

Ông Khalid Abu Bakar còn cho biết thêm rằng nữ nghi can người Indonesia cũng đã nhận tiền để thực hiện vụ đầu độc chớp nhoáng, theo Reuters. Tuy nhiên, quan chức Malaysia này từ chối bình luận rằng liệu họ có được tình báo nước ngoài lợi dụng hay không, cũng như họ đã được trả bao nhiêu tiền.

Cảnh sát trưởng Malaysia Khalid Abu Bakar trong một buổi họp báo nói về việc nghi can giết ông Kim Jong Nam đã được "huấn luyện" thực hiện vụ việc.
Cảnh sát trưởng Malaysia Khalid Abu Bakar trong một buổi họp báo nói về việc nghi can giết ông Kim Jong Nam đã được "huấn luyện" thực hiện vụ việc.

Ông Bakar tiết lộ như vậy một ngày sau khi chính ông cho hay rằng hai nữ nghi phạm “biết rõ việc mình làm”, và “đã được huấn luyện” để thực hiện vụ giết người. Trước đó, các trang báo điện tử của Malaysia dẫn lời các nguồn tin nói rằng cô Đoàn Thị Hương khai “bị lừa” tham gia vào vụ ám sát.

Trong khi đó, sau hơn một tuần im tiếng, báo chí nhà nước Bắc Hàn hôm 23/2 chỉ trích cuộc điều tra của Malaysia về vụ ám sát ông Kim Jong Nam là nhiều “lỗ hổng và mâu thuẫn”, theo AP.

Các hình ảnh được cho là đăng trên Facebook cá nhân của cô Đoàn Thị Hương.
Các hình ảnh được cho là đăng trên Facebook cá nhân của cô Đoàn Thị Hương.

Không thừa nhận nạn nhân là người anh cùng cha khác mẹ của ông Kim Jong Un, hãng thông tấn KCNA nói rằng Malaysia thoạt đầu nói rằng người đàn ông tử vong vì “bị trụy tim”, nhưng Hàn Quốc đã “làm rùm beng” vụ này và âm mưu đổ lỗi cho Bình Nhưỡng gây ra vụ việc.

"Chưa có lời đáp"

Chị Thanh Tâm, một người Việt đang làm việc trong lĩnh vực du lịch ở Hàn Quốc, cho VOA Việt Ngữ biết rằng người Hàn “cũng rất là quan tâm” tới vụ việc vì nó liên quan tới anh trai của lãnh tụ của quốc gia láng giềng Bắc Hàn.

Chị cho hay rằng bản thân chị cũng theo dõi diễn biến vụ giết người và vẫn còn băn khoăn vì nhiều câu hỏi chưa lời đáp.

Tại sao người Việt lại dính líu vào vụ án như thế? Thấy tin liên quan tới người Việt thì chỉ thắc mắc. Mọi người cũng quan tâm, nhưng mà chưa có biết, cũng đang điều tra cho nên là thực sự mà nói, cũng chỉ dấy lên câu hỏi như thế. Phải đợi kết quả nó điều tra như thế nào, liên quan như thế nào và dính tới vụ việc ra sao.
Chị Thanh Tâm, một người Việt ở Hàn Quốc, nói.

Chị nói thêm: “Tại sao người Việt lại dính líu vào vụ án như thế? Thấy tin liên quan tới người Việt thì chỉ thắc mắc. Mọi người cũng quan tâm, nhưng mà chưa có biết, cũng đang điều tra cho nên là thực sự mà nói, cũng chỉ dấy lên câu hỏi như thế. Phải đợi kết quả nó điều tra như thế nào, liên quan như thế nào và dính tới vụ việc ra sao”.

Ông Kim Jong Nam thiệt mạng sau khi bị tấn công hôm 13/2 trong khi đang chuẩn bị bắt chuyến bay tới Macau. Quan chức Mỹ và Hàn Quốc được nhiều hãng tin dẫn lời nói rằng điệp viên Bắc Hàn dính líu tới vụ này. Trong khi đó, Bình Nhưỡng chưa xác nhận rằng đó là người anh của ông Kim Jong Un và bác bỏ mọi sự dính líu.

Chị Tâm nói rằng vụ ám sát ông Kim Jong Nam với nghi can là người Việt “chắc chắn sẽ ảnh hưởng tới danh tiếng của người Việt ở Hàn Quốc”. Trong khi đó, Chị Thúy Hằng, một người làm trong lĩnh vực thẩm mỹ ở Hàn Quốc cho VOA Việt Ngữ biết rằng “chưa đồng nghiệp người Hàn nào” hỏi chị về sự liên quan của người Việt trong vụ ám sát ông Kim Jong Nam.

Một hình ảnh từ máy quay an ninh cho thấy một người phụ nữ mặc áo trắng được cho là cô Đoàn Thị Hương tấn công ông Kim Jong Nam hôm 13/2.
Một hình ảnh từ máy quay an ninh cho thấy một người phụ nữ mặc áo trắng được cho là cô Đoàn Thị Hương tấn công ông Kim Jong Nam hôm 13/2.

Chị nói thêm: “Em đi làm mỗi ngày thì bạn bè em cũng không ai hỏi em về vấn đề là ‘tao nghe người Việt mày bị dính nghi can giết người gì đó’. Em cũng không thấy bạn bè em đề cập tới. Vấn đề nghi can giết ai, như thế nào đó, cũng chưa có một thông báo chính thức từ hai bên cũng như Việt Nam và Malaysia. Chưa có kết luận gì hết nên họ cũng không có quan tâm nhiều. Vận động viên mình đạt huy chương vàng bắn súng vừa rồi còn lớn hơn vấn đề này nữa. Em đi học, đi làm thì ai cũng hỏi, Việt Nam mày có người vừa mới đạt huy chương vàng ở Olympics kìa”.

Em đi làm mỗi ngày thì bạn bè em cũng không ai hỏi em về vấn đề là ‘tao nghe người Việt mày bị dính nghi can giết người gì đó’. Em cũng không thấy bạn bè em đề cập tới. Vận động viên mình đạt huy chương vàng bắn súng vừa rồi còn lớn hơn vấn đề này nữa. Em đi học, đi làm thì ai cũng hỏi, Việt Nam mày có người vừa mới đạt huy chương vàng ở Olympics kìa.
Chị Thúy Hằng nói với VOA Việt Ngữ từ Hàn Quốc.

Chị Hằng nói thêm rằng tin tức mà người Hàn Quốc quan tâm hiện nay là “vụ scandal [tham nhũng] liên quan tới Tổng thống Park Geun-Hye và việc Hoa Kỳ chuẩn bị lắp đặt hệ thống tên lửa gì đó” ở Hàn Quốc.

Quốc gia nằm ở phía nam bán đảo Triều Tiên hiện có nhiều công nhân cũng như cô dâu Việt sinh sống. Chị Thủy, một người lấy chồng Hàn Quốc, cho VOA Việt Ngữ biết rằng chị cũng chỉ “nghe qua vụ việc”.

Chị nói thêm: “Thấy mẹ chồng kể là cái chị ấy là người Việt Nam. Em cũng chẳng hỏi, chẳng nói chẳng rằng gì hết, mặc kệ, vì em ở chung với bố mẹ chồng nên em không thích hỏi. Em chỉ biết đi làm rồi về thôi, không biết cái gì hết”.

"Họp tay ba"

Báo chí Malaysia hôm 23/2 dẫn lời quan chức nước này cảnh báo người dân không nên tới Bắc Hàn sau khi quan hệ Kuala Lumpur và Bình Nhưỡng xấu đi vì vụ ám sát ông Kim Jong Nam.

Trong một diễn biến khác liên quan, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam Phạm Bình Minh hôm 20/2 đã tham dự “cuộc gặp tay ba” với người đồng nhiệm Malaysia cũng như Indonesia bên lề một hội nghị các bộ trưởng ngoại giao ASEAN tại Philippines để yêu cầu “yêu cầu sớm cho tiếp xúc lãnh sự đối với công dân được cho là người Việt Nam”, theo Zing News.

Ông Phạm Bình Minh (thứ năm từ trái sang) chụp ảnh chung với người đồng nhiệm từ các nước ASEAN.
Ông Phạm Bình Minh (thứ năm từ trái sang) chụp ảnh chung với người đồng nhiệm từ các nước ASEAN.

Hãng tin Reuters hôm 23/2 cũng dẫn lời phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Indonesia xác nhận cuộc gặp này, và cho rằng chính phía Jakarta đã đề xuất thực hiện cuộc gặp để tìm cách tiếp cận nghi can được cho là công nhân nước này.

Tuần trước, cảnh sát Malaysia thông báo cô Hương bị tạm giam từ ngày 16 tới 22/2, nhưng hiện chưa rõ nữ nghi can mang hộ chiếu Việt Nam có bị gia hạn giam giữ nữa hay không, trong bối cảnh nhiều uẩn khúc trong vụ việc vẫn chưa hé lộ. Tin cho hay, phía Hà Nội vẫn chưa tiếp xúc được với cô Đoàn Thị Hương.

Mời quý vị xem thêm:

Hàng xóm: Hương 'không giết nổi một con gà'

‘Doan Thi Huong’ bị Việt Nam lãng quên?

Tình tiết mới trong vụ ám sát gây ‘rúng động’ người Việt

Hé lộ hành tung của nghi phạm ám sát Kim Jong Nam

Nhà hàng Bắc Hàn ở Việt Nam bác bỏ cáo buộc làm gián điệp

Một nhà ngoại giao Bắc Hàn ở Việt Nam ‘xin tị nạn’

VOA Express

XS
SM
MD
LG