Đường dẫn truy cập

Tổng Thống Obama vinh danh bà Margaret Thatcher


Cựu Thủ tướng Anh Margaret Thatcher, còn được mệnh danh là 'Người đàn bà thép'.
Cựu Thủ tướng Anh Margaret Thatcher, còn được mệnh danh là 'Người đàn bà thép'.

Vài nét về bà Margaret Thatcher

Vài nét về bà Margaret Thatcher

Thủ tướng từ 1979 đến 1990, nổi tiếng với lập trường bảo thủ.

Phụ nữ đầu tiên làm Thủ tướng Anh, phục vụ 3 nhiệm kỳ.

Lãnh tụ đảng Bảo thủ tại Quốc hội từ năm 1975.

Bộ trưởng Giáo dục và Khoa học trong thập niên 1970.

Phu quân là ông Denis Thatcher, hai ông bà có hai con.
Tổng Thống Obama dẫn đầu những lời vinh danh của Hoa Kỳ dành cho cựu Thủ Tướng Anh Margaret Thatcher, vừa qua đời hôm qua ở tuổi 87. Tổng Thống Obama nói Hoa Kỳ đã mất đi một người bạn.

Các cựu chính khách Mỹ cũng như các chính khách đương nhiệm đều thừa nhận công lao của nhân vật được mệnh danh là “Người Đàn bà Thép” trong việc chấm dứt Chiến Tranh Lạnh.

Cựu Bộ Trưởng Ngoại giao Mỹ James Baker nói rằng bà Margaret Thatcher đã gầy dựng những quan hệ mật thiết với giới lãnh đạo Tây phương để thực hiện những thay đổi đáng kể trên thế giới.

Ông Baker nói bà Margaret Thatcher đã thay đổi hướng đi của lịch sử. Khi bà lên nắm quyền vào năm 1979 trong tư cách là một vị Thủ Tướng bảo thủ, bà Thatcher đã mở đường cho một loạt các thắng lợi của các chính khách bảo thủ trên thế giới, chẳng hạn như Tổng Thống Ronald Reagan ở Hoa Kỳ, Thủ Tướng Helmut Kohl của Đức, Thủ Tướng Brian Mulroney của Canada, và vì thế bà không những chỉ thay đổi hướng đi của lịch sử nước Anh, mà còn thay đổi cả vòng cung lịch sử của thế giới.

Ông Colin Powell, từng phục vụ trong vai trò Bộ trưởng Ngoại giao dưới thời Tổng Thống Bush, cũng ca ngợi thái độ can trường của bà Thatcher, bất chấp rủi ro, cũng như khả năng của bà trong việc thuyết phục người khác đi theo con đường mà bà đã chọn.

Ông Powell nhắc lại rằng chính bà Margaret Thatcher là người đầu tiên đã thuyết phục các lãnh đạo thế giới phương Tây rằng khi bà lần đầu tiên gặp nhà lãnh đạo Nga Gorbachev, bà nhận ra ngay rằng “Phương Tây có thể làm việc với nhân vật này.”

Bà Thatcher cũng là nguồn cảm hứng đối với những người bên ngoài chính giới. Heidi Klum, người mẫu và cũng là người dẫn chương trình truyền hình, nói cô đã học hỏi về bà Thatcher qua phim “The Iron Lady”- Người Đàn bà Thép, do nữ diễn viên Meryl Streep thủ vai chính.

Tuy nhiên lời kêu gọi của bà Margaret Thatcher về một chính phủ tiết kiệm với các sắc thuế thấp cũng bị nhiều người ở cả hai bên bờ Đại Tây Dương đả kích .

VOA Express

XS
SM
MD
LG