Đường dẫn truy cập

Tổng thống Obama vận động các nhà lập pháp Cộng hòa


Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama
Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama
Các nhà lập pháp của cả hai đảng đều ca ngợi hướng tiếp cận của Tổng thống Obama với Quốc hội, nhưng họ cũng nói rằng chỉ có các nỗ lực đó sẽ không thúc đẩy được hành động của cả hai đảng giải quyết những khó khăn tài chính và các thách thức khác của quốc gia.

Trong tuần này đoạn đường của đại lộ Pennsylvania, từ trụ sở Quốc hội đến Tòa Bạch Ốc sẽ nhiều lần đón nhận đoàn xe hộ tống của tổng thống.

Theo chương trình Tổng thống Obama sẽ thực hiện 3 chuyến đi đến Quốc hội để gặp các nhà lập pháp, với hy vọng quan hệ tương tác cá nhân sẽ thúc đẩy được một sự việc hiếm hoi ở Washington, đó là cả 2 đảng sẽ có một phương hướng giải quyết những vấn đề thách thức từ ngân sách cho đến cải cách di trú. Tổng thống Obama nói:

“Tôi đã tiếp xúc với các nhân vật Cộng hòa và Dân Chủ để xem liệu chúng tôi có thể gỡ rối một số bế tắc. Tôi vẫn tin chúng ta có thể cùng nhau thực hiện những sự việc lớn lao.”

Nói chuyện trong chương trình Meet the Press của đài truyền hình NBC, Thượng nghị sĩ Cộng hòa Tom Coburn tán thưởng việc làm của Tổng thống, được gọi là một ‘sự tấn công mê hoặc’. Ông nói:

“Tôi mở rộng tay hoan nghênh nỗ lực đó. Tôi nghĩ rằng Tổng thống rất thành thực. Tôi nghĩ ông muốn giải quyết các vấn đề của đất nước và điều đó sẽ là lợi ích cho ông, và chắc chắn là lợi ích cho mọi người Mỹ, nếu ông làm việc đó.”

Tuần trước, Tổng thống Obama đã 2 lần dùng cơm tối với các nhóm các nhà lập pháp đảng Cộng hòa, trong đó có Thượng nghị sĩ Robert Portman.

Nói chuyện trong chương trình Face the Nation của đài truyền hình CBS, Thượng nghị sĩ Portman nói sự tiếp xúc của Tổng thống với các nhà lập pháp Cộng hòa về vấn đề ngân sách sẽ phí thời gian, trừ phi Tổng thống Obama thuyết phục các nhà lập pháp đảng Dân Chủ tán thành sự hạn chế chi tiêu thực sự. Ông Portman nói:

“Xây dựng lòng tin là một điều hay. Tuy nhiên thành thật mà nói, những người Tổng thống cần tiếp xúc không phải là khối Cộng hòa mà là khối Dân chủ. Và bảo đảm ông hổ trợ họ về chính trị để làm, nói thẳng thắn, điều mà phần lớn họ biết là cần phải làm.”


Tổng thống kêu gọi các nhà lập pháp Đảng Dân chủ chấp nhận biện pháp cải cách gây khổ tâm về chính trị đối với những chương trình tốn kém cung cấp lợi tức và chăm sóc y tế cho thành phần hưu trí.

Tuy nhiên ông cũng thúc giục phía Cộng hòa chấp nhận biện pháp tăng thuế, một phần của công thức giảm thâm hụt ngân sách qui mô lớn, một điểm được Dân biểu Đảng Dân Chủ Chris Van Hollen nhấn mạnh trong nhận đinh sau đây:

“Cuối cùng, các đồng nghiệp Cộng hòa của chúng tôi sẽ phải quay lại lập trường của họ rằng quý vị không thể đóng kẽ hở về thuế duy nhất cho mục tiêu giảm thâm hụt ngân sách. Vì vậy, thảo luận thêm là điều tốt. Nhưng sau cùng chúng ta cần mọi người họp lại và dung hòa.”

Các Dân biểu Cộng hòa đã chuẩn bị một kế hoạch ngân sách chi tiết nhằm loại trừ hàng ngàn tỉ đôla thâm hụt ngân sách liên bang của Hoa Kỳ trong 10 năm, một bước đầu tiên để cuối cùng thu nhỏ khoản nợ quốc gia 16 ngàn tỉ đôla.

Kế hoạch đó thực hiện giảm thâm hụt qua giảm chi và cải cách trong khi giảm thuế liên bang.

Các đại biểu đảng Dân chủ nói rằng bất cứ kế hoạch nào chỉ cắt giảm chi tiêu mà thôi sẽ phương hại cho mạng lưới an toàn xã hội của Hoa Kỳ, và đặt trọn vẹn gánh nặng lên thành phần cao tuổi và giới nghèo.

Tổng thống Obama hy vọng sẽ thu hẹp được quan điểm bất đồng bằng nhưng chuyến ngoại giao con thoi qua Đại lộ Pennsylvania.

VOA Express

XS
SM
MD
LG