Đường dẫn truy cập

Tổng Thống Obama thắng thêm bang Florida


Tổng thống Barack Obama vẫy chào người ủng hộ tại cuộc vận động tranh cử ở trường trung học McArthur tại Hollywood, Florida, ngày 4/11/2012.
Tổng thống Barack Obama vẫy chào người ủng hộ tại cuộc vận động tranh cử ở trường trung học McArthur tại Hollywood, Florida, ngày 4/11/2012.
Bốn ngày sau khi được tái đắc cử, Tổng Thống Hoa Kỳ Barack Obama đã giành được thắng lợi trong cuộc bầu cử tại Florida, tiểu bang dao động nơi cuộc cuộc chạy đua để giành sự ủng hộ của cử tri giữa 2 ứng cử viên được coi là vô cùng khít khao.

Bang Florida ở miền nam là tiểu bang duy nhất hãy còn đếm phiếu sau cuộc bầu cử hôm thứ Ba, trong cuộc đối đầu giữa đương kim Tổng thống thuộc Đảng Dân chủ và ứng cử viên Tổng Thống của đảng Cộng hòa Mitt Romney.

Các giới chức bang Florida nói Tổng thống Obama đã đoạt được 50% số phiếu của cử tri so với ông Romney, 49,1%, số cách biệt là gần 74.000 phiếu, vượt quá tỷ lệ 0,5 %, là mức phải đếm phiếu lại theo quy định.

Florida cũng là nơi diễn ra cuộc đối đầu lịch sử trong cuộc kiểm phiếu bầu cử Tổng Thống năm 2000, là lúc Tối Cao Pháp Viện Hoa Kỳ ra phán quyết trao số phiếu cử tri đoàn, và qua đó chiếc ghế Tổng Thống cho ứng cử viên của Đảng Cộng Hòa George W. Bush.

Sự chậm trễ trong tiến trình bầu cử ở bang Florida năm nay không ảnh hưởng tới cuộc chạy đua vào Tòa Bạch Ốc năm nay.

Nhưng dù chưa có kết quả tại Florida, tiểu bang được gọi là Bang Nắng ấm, Tổng thống Obama cũng đã đạt được hơn 270 phiếu Cử tri Đoàn cần thiết để chiếm chiếc ghế tại Tòa Bạch Ốc.



Loading...

VOA Express

XS
SM
MD
LG