Đường dẫn truy cập

TT Obama được chọn là người của năm 2012


Tổng thống Barack Obama được báo Time chọn là người của năm 2012
Tổng thống Barack Obama được báo Time chọn là người của năm 2012
Tạp chí Time đã chọn Tổng thống Barack Obama là “Nhân vật trong năm” 2012, sau một năm sôi nổi trong chính trường Hoa Kỳ. Tổng thống Obama đã tái đắc cử sau một cuộc tranh cử gay go với ông Mitt Romney của đảng Cộng Hoà. Nhưng tổng thống không thiếu gì những thách thức chờ đợi trong nhiệm kỳ thứ hai, theo ghi nhận của thông tín viên VOA Jim Malone, chuyên theo dõi các diễn biến quốc nội ở Hoa Kỳ.

Sau một cuộc vận động tranh cử mệt nhoài, Tổng thống Barack Obama đã chiến thắng trước đối thủ Mitt Romney của đảng Cộng Hoà và bầy tỏ một thái độ lạc quan cho 4 năm sắp tới. Nhà lãnh đạo Mỹ nói:

“Với những câu chuyện và những nỗi khó khăn chật vật của quý vị, tôi trở lại Tòa Bạch Ốc với nhiều quyết tâm hơn và nhiều hứng khởi hơn bao giờ hết về công tác cần phải thực hiện, và tương lai trước mắt.”

Nhưng Tổng thống không có mấy thời gian để tận hưởng chiến thắng. Ông Obama mau chóng bị lôi cuốn vào những cuộc thương thảo phức tạp với các thành viên đảng Cộng Hòa tại Quốc Hội để ngăn tranh cái gọi là “bờ vực tài chính.” Ðó là sự phối hợp của việc tăng thuế mạnh và cắt giảm ngân sách sẽ có hiệu lực vào tháng giêng sắp tới nếu Quốc Hội và Tổng thống không đạt được thỏa thuận về một kế hoạch cắt giảm thâm hụt ngân sách.

Và rồi trong tháng này, một lần nữa Tổng thống Obama lại phải đóng vai trò “người an ủi tối cao” sau vụ nổ súng bi thảm tại trường học ở Newtown, Connecticut. Ông nói:

"Chúng ta không thể dung chấp sự kiện này nữa. Các thảm kịch này phải chấm dứt. Và để chấm dứt, chúng ta phải thay đổi.”

Nhưng khi nhìn vào nhiệm kỳ thứ hai, ông Obama có cơ hội để bắt đầu lại từ đầu, theo nhận định của nguyên chánh văn phòng cho Tổng thống Reagan Ken Duberstein:

“Dân chúng đang dành cho Tổng thống Obama một cơ hội thứ nhì, có lẽ là để thực hiện lời hứa ông đã đưa ra năm 2008, cơ bản là biến đổi Washington theo cách là chúng ta hợp tác hay không hợp tác với nhau.”

Sau 4 năm vận động chống đối tổng thống, đây cũng là cơ hội để các đảng viên đảng Cộng Hòa bắt đầu lại từ đầu.

Ông Thomas Mann, chuyên gia phân tích tại Học Viện Brookings, nhận định:

“Thực tế là sự kiện đảng Cộng Hòa tiếp tục ở thế chống đối Tổng thống Obama trong suốt nhiệm kỳ thứ hai là điều không hợp lý. Nếu họ bị coi như trở ngại cho việc làm bất cứ điều gì để giải quyết các vấn đề của chúng ta, thì họ đang viết giấy khai tử cho chính họ.”

Các thành viên đảng Dân chủ đã đạt được những thắng lợi khiêm nhường ở cả Hạ viện lẫn Thượng viện và sự kiện đó có thể khích lệ thỏa hiệp từ phía đảng Cộng Hòa.

Ông Matthew Dallek, nhà sử học của trường Ðại học California, nói:

“Tôi cho rằng quý vị sẽ thấy một chút dung hoà có thể có từ phía một số thành viên của Tea Party, từ phía một số người bảo thủ cứng rắn hơn đã nhận thức được rằng họ có thể phải hòa dịu một phần lập luận của mình, lập trường của mình nếu họ muốn tại chức.”

Ông Ken Duberstein nói những tháng sắp tới có thể đem lại các quyết định gay go về thuế khóa và công chi, và có thể có nghĩa là tổng thống sẽ đòi hỏi các nhượng bộ từ phía các đồng minh trong đảng Dân chủ tại Quốc Hội. Ông nhận định:

“Một phần chính yếu của việc lãnh đạo là đôi khi phải nói “không” với những đồng minh mạnh nhất của mình, và nói “có” với những đối thủ tàn nhẫn nhất của mình. Ta phải đưa mọi người lại với nhau.”

Tổng thống Obama sẽ chính thức làm lễ tuyên thệ nhậm chức vào nhiệm kỳ thứ hai vào ngày 20 tháng giêng, với một buổi lễ tuyên thệ trước công chúng vào ngày sau đó.

VOA Express

XS
SM
MD
LG