Đường dẫn truy cập

Tổng Thống Mỹ ra lệnh chuẩn bị rút quân khỏi Afghanistan


Tổng Thống Obama ra lệnh cho Ngũ Giác Đài chuẩn bị cho việc triệt thoái toàn bộ các binh sĩ Mỹ ra khỏi Afghanistan trước cuối năm 2014
Tổng Thống Obama ra lệnh cho Ngũ Giác Đài chuẩn bị cho việc triệt thoái toàn bộ các binh sĩ Mỹ ra khỏi Afghanistan trước cuối năm 2014
Tổng Thống Hoa Kỳ Barack Obama ra lệnh cho Ngũ Giác Đài chuẩn bị cho việc triệt thoái toàn bộ các binh sĩ Mỹ ra khỏi Afghanistan trước cuối năm nay, trong trường hợp Hiệp định An ninh Song phương, vốn bị trì hoãn từ lâu, không được ký kết.

Tòa Bạch Ốc cho biết ông Obama đã chuyển thông điệp đó đến vị tương nhiệm Afghanistan, ông Hamid Karzai, trong một cuộc điện đàm ngày hôm qua.

Phát ngôn viên của Tòa Bạch Ốc Jay Carney cho biết Tổng Thống Obama nói với ông Karzai rằng Washington để ngỏ khả năng có thể hoàn tất một hiệp định an ninh song phương với Afghanistan trong năm nay.

“Sự kiện Tổng Thống Karzai đã ra dấu hiệu cho thấy là có phần chắc ông sẽ không ký hiệp định an ninh song phương, có nghĩa là, nếu ông không ký thì chính phủ Afghanistan kế tiếp có thể ký hiệp định này. Nhưng điều đó sẽ trì hoãn tiến trình ký kết tới trễ hơn trong năm, và càng để trễ nãi chừng nào, thì bắt buộc quy mô và tham vọng của sứ mạng của một lực lượng quân sự hậu 2014 lại càng hạn hẹp hơn chừng đó.”

Hiệp định an ninh Mỹ-Afghanistan sẽ duy trì một lực lượng khoảng 10,000 binh sĩ Mỹ ở Afghanistan để đóng một vai trò hỗ trợ trong 10 năm.

Tổng Thống Karzai phản đối những chiến thuật quân sự của Mỹ tại nước ông, đặc biệt là các cuộc càn quét nhà của người Afghanistan. Ông Karzai nói ông muốn bảo đảm một cuộc đối thoại với phe chủ chiến Taliban, trước khi ký hiệp định an ninh song phương với Mỹ.

VOA Express

XS
SM
MD
LG