Đường dẫn truy cập

Ông Obama bắt đầu chuyến thăm lịch sử tới Cuba


Tổng thống Mỹ Barack Obama và phu nhân Michelle rời chuyên cơ Không lực Một khi họ đến sân bay quốc tế Jose Martí ở thủ đô Havana, ngày 20 tháng 3, 2016.
Tổng thống Mỹ Barack Obama và phu nhân Michelle rời chuyên cơ Không lực Một khi họ đến sân bay quốc tế Jose Martí ở thủ đô Havana, ngày 20 tháng 3, 2016.

Tổng thống Mỹ Barack Obama đã tới Cuba hôm Chủ nhật trong một chuyến đi lịch sử trong bối cảnh hai quốc gia tiến tới việc bình thường hóa quan hệ 55 năm sau khi hai nước cắt đứt mối quan hệ. Ông Obama, tổng thống tại chức đầu tiên của Mỹ tới Cuba trong gần 90 năm qua, sẽ trực tiếp phát biểu trước người dân Cuba và phác thảo viễn kiến của ông cho mối quan hệ Mỹ-Cuba trong tương lai.

Tòa Bạch Ốc nói rằng chuyến thăm Cuba ba ngày, và bài phát biểu được truyền hình trực tiếp tại Havana vào thứ Ba của ông, phản ánh sự khởi đầu mới của mối quan hệ với nước cựu thù Chiến tranh Lạnh, và sẽ tiến tới khôi phục các mối quan hệ ngoại giao được nối lại cách đây 8 tháng.

Tổng thống Obama phát biểu tại Bộ Ngoại giao Mỹ vài ngày trước chuyến đi thăm Cuba rằng: "Ngoại giao, trong đó có việc lật qua chương các chính sách thất bại của quá khứ, là cách thức chúng ta khởi đầu một chương mới của sự giao tiếp với người dân Cuba."

Ông Obama đặt mục tiêu tái lập quan hệ với Cuba là một trong những dấu ấn của các thành tựu đạt được trong chính sách ngoại giao trong nhiệm quyền tổng thống của ông. Ông tranh luận rằng chính sách của Mỹ cô lập hóa Cuba suốt mấy thập niên qua đã thất bại.

Cố vấn An ninh Quốc gia của tổng thống, bà Susan Rice hôm thứ Năm phát biểu rằng: "Chính sách cô lập Cuba trong hơn 50 năm qua rõ ràng đã không có kết quả. Chúng tôi tin rằng giao tiếp, trong đó có mở rộng giao thương, du lịch và các mối quan hệ giữa Mỹ và Cuba sẽ là cách tốt nhất để mở ra những cơ hội thúc đẩy tiến bộ cho nhân dân Cuba."

Tổng thống Obama và gia đình sẽ đi thăm các di tích văn hóa ở khu phố Cổ Havana trong mấy tiếng đồng hồ đầu tiên sau khi đáp máy bay đến Cuba chiều hôm nay. Thứ Hai, Tổng thống Obama sẽ họp với Chủ tịch Cuba Raul Castro, và sau đó ông sẽ gặp gỡ với các nhà doanh nghiệp Cuba để thảo luận về các quan hệ làm ăn giữa Mỹ và Cuba. Quốc yến thiết đãi Tổng thống Obama sẽ diễn ra tại Dinh Cách mạng vào chiều tối thứ Hai.

Phó Cố vấn An ninh Quốc gia của tổng thống, ông Ben Rhodes nói với các phóng viên báo chí rằng phát biểu của Tổng thống Obama trước nhân dân Cuba, sự kiện chính trong chuyến thăm này, sẽ là một cơ hội để nhìn lại lịch sử đầy phức tạp trong quan hệ giữa hai nước."

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG